Bill Ivy – Huyền thoại đua xe 1m57 của Yamaha
Tuy chỉ sở hữu vóc dáng nhỏ con nhưng tinh thần chinh phục thách thức và đam mê thể thao của Bill Ivy khiến người hâm mộ thế giới đều phải nghiêng mình nể phục.
Sinh tháng 8 năm 1942, William David Ivy, hay thường được gọi với biệt danh Bill Ivy, là một trong những tay đua huyền thoại của nước Anh vào thập niên 1960. Vốn có niềm yêu thích mô tô từ khi còn nhỏ, ngay khi rời ghế nhà trường, ông đã nhận làm thợ cơ khí tại một đại lý xe ô tô địa phương.

Từ năm 16 tuổi, ông đã yêu thích các cuộc đua xe nghiệp dư, và năm 1959 thì ông chính thức thi đấu đua xe chuyên nghiệp qua giải đua Brands Hatch và đạt hạng ba phân khúc 50cc. Thành tích này cũng là cột mốc đánh dấu cho sự tham gia giải đua Grand Prix 125cc chính thức của ông những năm sau.

Vì khá thấp bé 157cm và chỉ nặng 50kg nên ông gặp nhiều bất lợi hơn các tay đua khác, nhất là ở các phân khúc lớn hơn 125cc. Tuy nhiên, những nỗ lực quyết tâm không biết mệt mỏi đã giúp ông vượt qua được những hạn chế này, ông còn tự tin thi đấu ở hạng 350cc và 500cc và gia nhập đội đua Yamaha năm 1965 tại chặng đua Isle of Man TT.
Năm 1966, khi trở thành thành viên chính thức của đội Yamaha, tài năng tiềm ẩn của ông đã có cơ hội được bùng nổ. Ông giành được bốn chiến thắng Grand Prix ở hạng 125cc và đạt thứ hai chung cuộc. Ngay cả khi trở thành đồng đội với Phil Read, tay đua đã 2 lần vô địch thế giới ở hạng 250cc và đang thi đấu thuần thục ở tất cả hạng xe của Grand Prix, ông vẫn có thể xuất sắc thống trị giải đua 125cc này với 8 chiến thắng, qua đó giành luôn chức vô địch của năm 1967.

Ông còn giành được chiến thắng ngay cả tại chặng đua Isle of Man TT, nơi mà những tay đua hàng đầu của Yamaha thời bấy giờ vẫn chưa thể làm được. Không những thế, ông còn là tay đua 125cc đầu tiên trong lịch sử đạt được vận tốc hơn 160km/h tại khu vực rặng núi trên đường đua Isle of Man.

Tuy nhiên, trong buổi đua tập chính thức cho hạng 350cc tại Grand Prix Đông Đức năm 1969, ông đã không may bị tai nạn và không qua khỏi, để lại không ít sự tiếc nuối trong lòng người hâm mộ nhưng tinh thần thi đấu của ông vẫn là một di sản để lại cho các thể hệ tay đua sau này, nhất là với những tay đua không có thể trạng được ưu ái.
Đăng ký lái thử
Đừng bỏ lỡ
-
Giá xe cào cào WR155 R bao nhiêu?
-
Cận cảnh Yamaha TMAX 560 - Nâng tầm trải nghiệm đường xa
-
Naked Bike là gì? Top 5 xe Yamaha Naked Bike hot nhất hiện nay
-
Piston là gì? Cấu tạo và ứng dụng của pít tông
-
Traction Control là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng TCS
-
Tỉ số nén là gì? Tầm quan trọng của tỉ số nén đối với động cơ xe
MT-15 | Giá xe Yamaha MT-15 chính hãng
MT-07 | Giá xe Yamaha MT-07 chính hãng
MT-09 | Giá xe Yamaha MT-09 chính hãng
MT-10 | Giá xe Yamaha MT-10 chính hãng
MT-10 New Model | Giá xe Yamaha MT-10 New Model chính hãng
MT-10 SP | Giá xe Yamaha MT-10 SP chính hãng
R15 V4 | Giá xe Yamaha R15 V4 chính hãng
R15M | Giá xe Yamaha R15M chính hãng
R15M Monster Energy (Tạm hết hàng)
R3 | Giá xe Yamaha R3 chính hãng
R7 (Model 2023)
WR155R | Giá xe Yamaha WR155 chính hãng mới nhất 2025
Ténére 700 | Giá xe Yamaha Ténére 700 chính hãng
Tracer 9 GT | Giá xe Yamaha Tracer 9 GT chính hãng
Tracer 9 | Giá xe Yamaha Tracer 9 chính hãng
TMAX | Giá xe Yamaha TMAX chính hãng
XMAX 300 | Giá xe Yamaha XMAX 300 chính hãng
XMAX 300 (2025) | Giá xe YAMAHA XMAX 300 (2025) chính hãng mới nhất
XS155R | Giá xe Yamaha XS155R chính hãng
XSR900 | Giá xe Yamaha XSR900 chính hãng
XSR700 | Giá xe Yamaha XSR700 chính hãng
XS155R 2025 | Giá xe Yamaha XS155R 2025 chính hãng mới nhất