THÔNG TIN TÀI KHOẢN


4 lưu ý để lái xe phân khối lớn an toàn

Lái xe phân khối lớn là một hoạt động cảm giác mạnh với những người đam mê mô tô nhưng cũng tiềm ẩn ít nhiều nguy hiểm nhất định. 4 lưu ý sau đây có thể giúp giảm thiểu những rủi ro này.

4 lưu ý để lái xe phân khối lớn an toàn

Sử dụng đồ bảo hộ thích hợp

Mặc đồ bảo hộ phù hợp là một trong những điều tối thiểu cần làm khi điều khiển xe phân khối lớn nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân mình và cả người đi đường. Đồ bảo hộ được xem là một trang bị thiết yếu vì cấu tạo chịu lực và các lớp giáp chịu lực bên trong có thể giúp giảm nguy cơ chấn thương khi va chạm, nhất là phần mũ bảo hiểm.

Ngoài ra, một bộ giáp phù hợp với cơ thể cũng sẽ giúp người mặc dễ dàng điều khiển xe. Ngay cả đã tìm được một đúng kích cỡ theo thông số của nhà sản xuất cho bản thân thì việc sử dụng thực tế để cảm nhận bộ giáp vẫn rất quan trọng vì bộ giáp sẽ có xê xích trong quá trình vận hành. Một bộ đồ bảo hộ tiêu chuẩn sẽ gồm giày, găng tay, quần, áo hoặc áo liền quần (suit một mảnh) và mũ bảo hiểm.

Am hiểu và tuân thủ luật giao thông

Tuân thủ các quy tắc giao thông là điều bắt buộc nhưng nhiều chủ phương tiện điều khiển xe phân khối lớn hay tìm cớ thoái thác. Với gia tốc lớn và tốc độ cao, những chiếc xe phân khối lớn có thể gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông nếu không cẩn thận, đặc biệt là ở môi trường giao thông phức tạp như tại Việt Nam. Những sai phạm như lấn làn, vượt xe khi đang khuất tầm nhìn, là những lỗi rất hay mắc phải và có thể dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Thành thục các kỹ thuật lái xe cơ bản

Lái xe an toàn là bộ kỹ năng cần phải được rèn luyện để có thể làm chủ một chiếc xe phân khối lớn. Đây là những kỹ năng vừa giúp đảm bảo an toàn, vừa tăng thêm sự tự tin và khả năng điều khiển xe mô tô. Một số những kỹ thuật lái xe an toàn cơ bản có thể kể đến như:

  • Làm quen với lộ trình trước khi đi: Ngoài các quy tắc giao thông thì tìm hiểu trước đường đi của mình như các góc cua, điểm dừng, quãng đường cũng rất cần thiết, đặc biệt nếu đó là một cung đường hoàn toàn xa lạ. Nhờ đó, bạn có thể chuẩn bị cho mình trước những nguy hiểm tiềm ẩn trên đường đi, đảm bảo an toàn trong suốt chuyến đi.
  • Đảm bảo tầm nhìn trên đường: Một trong những lý do khiến xe mô tô hay gặp tai nạn trên đường là do người lái bị khuất tầm nhìn hoặc không được các xe khác nhìn thấy. Do đó, cần phải chú ý đến hệ thống chiếu sáng, hệ thống báo hiệu của xe hoặc mặc đồ bảo hộ có chức năng phản quang vào ban đêm. Thêm nữa, các gương chiếu hậu của xe cũng cần phải được kiểm qua thường xuyên để biết trước bất kỳ yếu tố giao thông liên quan và duy trì tốc độ phù hợp. Điều này sẽ giúp chuẩn bị đủ thời gian để phản ứng với các tình huống bất ngờ từ môi trường xung quanh.
  • Chạy ở tốc độ phù hợp với khả năng kiểm soát của mình: Người lái xe mô tô phân khối lớn cần có sự quyết đoán trong các tình huống. Tuy nhiên, đừng để bị cuốn theo những người có kỹ năng cao hơn hay tốc độ cao hơn khả năng của bản thân vì điều này sẽ dễ dàng dẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Phản xạ chậm hoặc thiếu kỹ năng trong các tình huống khẩn cấp như chuyển làn đường đột ngột, tăng hoặc giảm tốc độ không hợp lý với mật độ giao thông sẽ rất dễ gây ra nguy hiểm.

Kiểm tra xe kỹ lưỡng trước khi lên đường

Cuối cùng, một chiếc xe được kiểm tra và bảo dưỡng kỹ lưỡng sẽ đem lại sự yên tâm cho mọi chuyến hành trình. Những hạng mục cơ bản có thể thực hiện ở nhà như áp suất và độ hao mòn của lốp xe, hệ thống đèn chiếu sáng, kiểm tra nhớt, dầu phanh, trong khi những chiếc xe đến hạn bảo dưỡng lớn thì nên liên hệ đến showroom chính hãng như Revzone Workshop để có được sự kiểm tra chính xác nhất.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi