THÔNG TIN TÀI KHOẢN


4 khác biệt đặc trưng giữa các mẫu xe supersport và hyper naked

4 yếu tố sau đây sẽ giúp những khách hàng mới làm quen với xe mô tô có chọn lựa chính xác hơn giữa hai dòng xe mô tô phân khối lớn rất phổ biến này.

4 khác biệt đặc trưng giữa các mẫu xe supersport và hyper naked

Nhiều người cho rằng xe mô tô hyper naked vốn chỉ là một chiếc xe thể thao supersport được loại bỏ bộ giàn áo, hoặc ngược lại, một chiếc xe supersport về cơ bản vẫn mang mang động cơ và các tính năng như người anh em hyper naked. Tuy nhiên, giữa hai loại xe này có 4 đặc điểm khác biệt cơ bản.

1. Thiết kế khí động học

Một số người thích dòng xe supersport vì những đường nét hiện đại và đầy tính thẩm mỹ, thể hiện được tinh thần đam mê thể thao tốc độ. Nhưng cũng không ít người cho rằng vẻ đẹp thực sự của một chiếc xe mô tô nằm ở động cơ và không nên che giấu vẻ đẹp đó đằng sau dàn áo của xe. Và thiết kế dàn áo chính là đặc trưng đã dẫn đến sự ra đời của dòng xe hyper naked.

Lực cản của không khí đối với sport bike

Dàn áo của xe supersport sở hữu lợi thế về tính khí động học nhằm giảm lực cản của gió và mang lại cảm giác an toàn hơn khi chạy xe ở tốc độ cao cho người lái. Trong khi đó, những người thích hyper naked lại mê cảm giác chạy đường phố hơn, thích chuyến đi “nhẹ nhàng” hơn, cũng như cảm giác phóng khoáng mà một chiếc hyper naked đem lại.

Lực cản của không khí đối với nake bike

2. Cấu trúc và kết cấu xe

Các mẫu xe supersport thường có bề ngoài tổng thể lớn hơn nhờ dàn áo bên ngoài, trong khi dòng xe hyper naked thì dàn áo đã được tinh gọn. Các trang bị trên xe cũng thường cho phép tùy chỉnh vị trí như dàn gác chân, các thông số của hệ thống phuộc nhằm giúp kiểm soát tốt hơn chiếc xe, đặc biệt là khi vào cua. Trong khi đó, các mẫu xe hyper naked thường có thông số và thiết lập mặc định, nhằm đem lại sự tiện dụng nhất cho khách hàng.

MT-09: mẫu xe nổi tiếng với sự linh hoạt trong nhiều điều kiện vận hành

Mặt khác, những chiếc xe hyper naked nhìn chung dễ điều khiển hơn người anh em supersport nhờ thiết kế tay lái cao, vị trí của ghi đông cũng rất thoải mái, góc đánh lái rộng hơn nhằm gia tăng sự linh hoạt của xe, ngay cả tại những cung đường đô thị đông đúc.

3. Tư thế người lái

Trên một chiếc xe mô tô thì độ cao tay lái được kết hợp với vị trí gác chân và yên xe để tạo thành tư thế lái. Dòng xe hyper naked thường có tư thế lái thẳng lưng hơn, qua đó có tầm nhìn bao quát hơn về con đường phía trước và chắc chắn thoải mái cho những chuyến đi xa.

Trong khi đó, dòng xe supersport sẽ có tư thế lái thể thao hơn, với phần lưng chồm về phía trước và hướng về phía bình xăng nhằm hạn chế sức cản của gió khi di chuyển ở tốc độ cao. Ngoài ra, vị trí gác chân cũng cho phép thực hiện các động tác trong cua như chuyển trọng tâm, hạ trọng tâm xe một cách dễ dàng. Người lái xe supersport còn có thể thả lỏng với vị trí đặt chân lùi xa hơn để giảm lực cản của gió ở tốc độ cao và gia tăng góc nghiêng tối đa của xe.

Cũng vì đặc trưng này nên dòng xe supersport có thể không tốt cho cơ thể nếu sử dụng cho những chuyến đi xa. Phần ghi đông thấp của dòng xe này có thể làm mỏi hoặc đau nhức cổ tay, đau lưng, đặc biệt là khi phanh gấp hay gặp những ổ gà trên đường.

4. Hiệu suất động cơ

Như đã đề cập ở trên, dòng xe supersport được tạo ra để giúp các khách hàng theo đuổi đam mê và sự phấn khích về tốc độ. Vì vậy, nếu xét những chiếc xe dùng chung động cơ, dòng xe supersport thường cho ra công suất tối đa lớn và cung cấp nhiều mô-men xoắn ngay từ nước ga đầu, trong khi các mẫu xe hyper naked tương đương sẽ được điều chỉnh cho nhiều mô-men xoắn hơn ở các vòng tua đầu và giữa, hướng tới các trải nghiệm bức phá.

Tác giả: HV

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi