Chuyển trọng tâm người lái tại các góc cua có cần thiết không?
Những người mới chạy xe đôi khi được khuyên nên chuyển trọng tâm để xe mượt mà hơn trong những khúc cua, nhưng có thật sự đúng như vậy?
Các tay đua MotoGP cũng như các giải đua xe hàng đầu khác thường sử dụng kỹ thuật treo người trên xe khi tiến vào khúc cua. Đây là một kỹ thuật vô cùng ấn tượng, khi các tay đua chuyển hết thân người ra bên ngoài xe, nghiêng xe ở những góc sát với mặt đường, cạ cả phần giáp bảo vệ đầu gối và có khi là cả phần giáp bảo vệ cùi chỏ xuống đường chạy. Nhiều người nghĩ rằng đây là bí kíp để có thể đạt vận tốc cao trong các khúc cua và tiến hành luyện tập.
Tuy nhiên, đây không phải là kỹ thuật quan trọng nhất khi muốn chiếc xe di chuyển mượt mà trong khúc cua. Treo mình trên xe thực chất là một trong những phương pháp chuyển trọng tâm để cân bằng lực ly tâm khi xe nghiêng ở vận tốc cao. Chẳng hạn, những tay đua xe địa hình Motocross sẽ không làm như vậy mà. Họ sẽ nhoài người về phía sau khi vào cua, nhằm đưa trọng lượng cơ thể theo hướng ngược lại, tức ngược với hướng nghiêng của xe.

Một ví dụ khác nữa là nguyên mẫu MotoBot – Một dự án nghiên cứu của mô tô Yamaha. Robot này được lập trình lái chiếc YZF-R1 quanh một đường đua và tuy hoàn toàn không di chuyển trọng tâm của mình, robit vẫn có thể xử lý các góc cua một cách êm ái ở tốc độ cao.

Thực chất, kỹ thuật quan trọng hơn trong trường hợp này là kỹ thuật đánh lái. Các tay đua MotoGP điều chỉnh ghi đông (hay phần tay lái) của mình theo rất nhiều các khác nhau khi tiến vào các góc cua; đôi khi họ đánh lái nhiều, đôi khi ít. Một số kỹ thuật đánh lái của họ rất khó thực hiện và chỉ được sử dụng bởi những tay đua giỏi nhất thế giới, nhưng nhìn chung, các tay đua đều sẽ phải tác động lên ghi đông để xe nghiêng theo góc cua. Qua luyện tập, họ dần thuần thục các kỹ năng này và có thể khéo léo sử dụng để thi đấu một cách hoàn toàn tự nhiên theo phản xạ.
Đối với những người mới làm quen với xe, kỹ thuật đơn giản và dễ luyện tập nhất chính là đánh lái nghịch. Kỹ thuật này có nguyên lý khá đơn giản, khi bạn muốn xe nghiêng về bên trái, bạn sẽ đẩy phần ghi đông bên trái lên, và ngược lại. Lực chúng ta tác dụng lên ghi đông sẽ làm bánh xe quay theo một mặt phẳng dọc, làm nghiêng trục của bánh xe, qua đó làm xe cũng nghiêng theo.

Trong quá trình đánh lái nghịch, xe sẽ nghiêng theo một trục và nhờ vào vận tốc chuyển động mà xe có được sự cân bằng và chuyển động tự nhiên. Hầu hết chúng ta đều thực hiện kỹ thuật này một cách tự động mà không hề hay biết, vì góc của ghi đông khi chúng ta có phản xạ đánh lái nghịch là cực kỳ nhỏ, chỉ từ dưới 1 ° đến 2 °.
Đánh lái nghịch là một kỹ thuật rất thú vị, đơn giản nhưng có thể giúp vận hành xe một cách an toàn và mượt mà, rất thích hợp cho những người mới bắt đầu và có thể được áp dụng trên nhiều loại xe khác nhau.
Tham khảo một số giá bán của các loại xe môtô thể thao phân khối lớn:
Đăng ký lái thử
Đừng bỏ lỡ
-
Cận cảnh Yamaha TMAX 560 - Nâng tầm trải nghiệm đường xa
-
Naked Bike là gì? Top 5 xe Yamaha Naked Bike hot nhất hiện nay
-
Piston là gì? Cấu tạo và ứng dụng của pít tông
-
Giá MT-15 bao nhiêu? Chi tiết và hướng dẫn mua trả góp
-
Traction Control là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng TCS
-
Tỉ số nén là gì? Tầm quan trọng của tỉ số nén đối với động cơ xe
MT-15 | Giá xe Yamaha MT-15 chính hãng
MT-07 | Giá xe Yamaha MT-07 chính hãng
MT-09 | Giá xe Yamaha MT-09 chính hãng
MT-10 | Giá xe Yamaha MT-10 chính hãng
MT-10 New Model | Giá xe Yamaha MT-10 New Model chính hãng
MT-10 SP | Giá xe Yamaha MT-10 SP chính hãng
R15 V4 | Giá xe Yamaha R15 V4 chính hãng
R15M | Giá xe Yamaha R15M chính hãng
R15M Monster Energy (Tạm hết hàng)
R3 | Giá xe Yamaha R3 chính hãng
R7 (Model 2023)
WR155R | Giá xe Yamaha WR155 chính hãng mới nhất 2025
Ténére 700 | Giá xe Yamaha Ténére 700 chính hãng
Tracer 9 GT | Giá xe Yamaha Tracer 9 GT chính hãng
Tracer 9 | Giá xe Yamaha Tracer 9 chính hãng
TMAX | Giá xe Yamaha TMAX chính hãng
XMAX 300 | Giá xe Yamaha XMAX 300 chính hãng
XMAX 300 (2025) | Giá xe YAMAHA XMAX 300 (2025) chính hãng mới nhất
XS155R | Giá xe Yamaha XS155R chính hãng
XSR900 | Giá xe Yamaha XSR900 chính hãng
XSR700 | Giá xe Yamaha XSR700 chính hãng
XS155R 2025 | Giá xe Yamaha XS155R 2025 chính hãng mới nhất