Tìm hiểu về độ lệch phương trục lái trên xe mô tô
Độ nghiêng của giảm xóc, độ lớn của bánh tạo ra góc tay lái khác nhau, mang tới cảm giác, khả năng kiểm soát khác biệt cho tững mẫu xe khác nhau.
Trên bảng thông số kỹ thuật, khi nhắc tới tay lái, có hai khái niệm góc nghiêng thường được nhắc đến là độ lệch phương trục lái, được thể hiện qua hai thông số là góc lái (rake) và độ lệch trục lái (trail).
Mỗi xe mô tô lại có một mục đích sử dụng riêng biệt nên giảm xóc cũng như thao tác với tay lái phải được tính đến trong quá trình phát triển. Bên cạnh cấu tạo khác nhau thì độ nghiêng của giảm xóc cũng như phản ứng từ mặt đường tới người lái ảnh hướng rất lớn đến tư thế lái, độ cân bằng thân xe.
Góc lái (rake)
Rake, hay còn được gọi là caster, là góc tạo giữa phương thẳng đứng và phương của giảm xóc. Góc rake càng lớn tức trục cơ sở của xe dài hơn; và vệt di chuyển của xe cũng dài hơn, tăng độ ổn định theo chiều dọc. Tuy nhiên rake nhỏ lại giúp xe phản ứng chính xác theo nhịp đánh lái, đây là lý do các dòng xe tốc độ cao supersport thường có rake nhỏ.

Những mẫu xe hyer naked hay supersport của Yamaha thường có góc rake gọn gàng nhất trong các dòng mô tô, ở mức 25 độ, trong khi các dòng xe chạy đường trường touring thường rơi vào khoảng 29-32 độ.
Độ lệch trục lái (trail)
Trail là thông số về độ dài, thường tính bằng mm, chỉ khoảng cách giữa tiếp điểm của bánh xe với mặt đường và giao điểm của đường thẳng nối giảm xóc cắt qua mặt đường.
Dưới các điều kiện thông thường, khoảng cách này thường rơi vào khoảng 5-10 cm. Độ dài của trail thể hiện khoảng cách kết nối từ bánh xe tới góc lái. Trail quá lớn thì xe khó lấy cua, trong khi đó trail nhỏ thì xe sẽ không ổn định.
Tựu chung, rake và trail càng lớn thì xe sẽ càng ổn định do độ tiếp xúc với đường lớn, tuy nhiên khả năng linh hoạt khi vào cua cũng như khả năng kiểm soát sẽ giảm đi. Và ngược lại, khi rake và trail được thu gọn, chiếc xe sẽ dễ dàng thao tác và linh hoạt hơn, nhưng lại mất đi độ ổn định.
MT-09: mẫu xe cực kỳ linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo được độ ổn định
VN
Theo vnexpress
Đăng ký lái thử
Đừng bỏ lỡ
-
Giá xe cào cào WR155 R bao nhiêu?
-
Cận cảnh Yamaha TMAX 560 - Nâng tầm trải nghiệm đường xa
-
Naked Bike là gì? Top 5 xe Yamaha Naked Bike hot nhất hiện nay
-
Piston là gì? Cấu tạo và ứng dụng của pít tông
-
Traction Control là gì? Nguyên lý hoạt động và ứng dụng TCS
-
Tỉ số nén là gì? Tầm quan trọng của tỉ số nén đối với động cơ xe
MT-15 | Giá xe Yamaha MT-15 chính hãng
MT-07 | Giá xe Yamaha MT-07 chính hãng
MT-09 | Giá xe Yamaha MT-09 chính hãng
MT-10 | Giá xe Yamaha MT-10 chính hãng
MT-10 New Model | Giá xe Yamaha MT-10 New Model chính hãng
MT-10 SP | Giá xe Yamaha MT-10 SP chính hãng
R15 V4 | Giá xe Yamaha R15 V4 chính hãng
R15M | Giá xe Yamaha R15M chính hãng
R15M Monster Energy (Tạm hết hàng)
R3 | Giá xe Yamaha R3 chính hãng
R7 (Model 2023)
WR155R | Giá xe Yamaha WR155 chính hãng mới nhất 2025
Ténére 700 | Giá xe Yamaha Ténére 700 chính hãng
Tracer 9 GT | Giá xe Yamaha Tracer 9 GT chính hãng
Tracer 9 | Giá xe Yamaha Tracer 9 chính hãng
TMAX | Giá xe Yamaha TMAX chính hãng
XMAX 300 | Giá xe Yamaha XMAX 300 chính hãng
XMAX 300 (2025) | Giá xe YAMAHA XMAX 300 (2025) chính hãng mới nhất
XS155R | Giá xe Yamaha XS155R chính hãng
XSR900 | Giá xe Yamaha XSR900 chính hãng
XSR700 | Giá xe Yamaha XSR700 chính hãng
XS155R 2025 | Giá xe Yamaha XS155R 2025 chính hãng mới nhất