THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Tìm hiểu công nghệ Cruise Control trên mẫu xe MT-10

Hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control) rất hữu ích trên những đoạn đường dài nhưng những người mới làm quen với xe phân khối lớn thường bỏ qua tính năng này.

Tìm hiểu công nghệ Cruise Control trên mẫu xe MT-10

1. Nguyên lý hoạt động

Cruise Control trên các dòng xe phân khối lớn có nguyên lý hoạt động khá giống với trên ô tô và nhìn chung tương đối đơn giản. Khi được kích hoạt, hệ thống xử lý điện tử của xe (ECU) sẽ trực tiếp nhận tín hiệu và thực hiện tính toán lượng xăng phù hợp và tối ưu nhất so với tốc độ đã được thiết lập bởi người lái. Tiếp theo, ECU sẽ tùy biến góc mở của bướm ga nhằm kiểm soát lượng xăng đi vào động cơ, qua đó điều chỉnh sức mạnh động cơ đáp ứng đúng thiết lập tốc độ của người lái.

Khi hệ thống này được kích hoạt, xe có thể duy trì tốc độ ổn định mà người lái không cần phải tác động lên tay ga. Lúc này, đèn báo Cruise Control sẽ hiển thị ngay trên bảng đồng hồ kỹ thuật số của xe. Người lái đã có thể ngưng tác động lực lên tay ga. Khi gặp chướng ngại vật hoặc phanh, hệ thống Cruise Control sẽ tự động tắt.

2. Lợi ích khi sử dụng Cruise Control trên xe phân khối lớn.

Được phát triển như một tính năng nhằm hỗ trợ người lái, Cruise Control mang tới những trải nghiệm an toàn và thoải mái nhất khi tham gia giao thông, đặc biệt là trên đường trường hoặc đường cao tốc.

Với khả năng duy trì vận tốc của xe ở mức nhất định đã thiết lập sẵn, người lái sẽ hơn, không còn phải giữ tay ga liên tục trong quá trình di chuyển, thích hợp cho việc cho các chuyến touring đường xa. Bên cạnh đó, nếu sử dụng Cruise Control trên xe phân khối lớn một cách thường xuyên, người lái sẽ tiết kiệm được nhiên liệu vận hành vì lượng xăng nạp vào động cơ đã được tính toán kỹ lưỡng và duy trì ổn định để đạt được tốc độ thiết lập mong muốn.

3. Những lưu ý khi sử dụng tính năng Cruise Control.

Đầu tiên, cần xác định tình trạng giao thông và đường đi trước khi quyết định sử dụng tính năng Cruise Control nhằm tránh các tình huống nguy hiểm, nhất là khi đang vận hành xe phân khối lớn.

Ngoài ra, nhờ sự thoải mái và thuận tiện mà Cruise Control mang lại, người lái sẽ dễ cảm thấy buồn ngủ hay mất tập trung khi di chuyển. Điều đó sẽ dễ dẫn đến những tình huống nguy hiểm do không xử lý kịp thời, đặc biệt là khi di chuyển với tốc độ cao.

Tác giả: KT

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi