THÔNG TIN TÀI KHOẢN


5 khác biệt cơ bản giữa xe đua MotoGP so với xe thương mại

Những cỗ máy MotoGP luôn là một chuẩn mực thực thụ so với những chiếc xe đua thương mại mạnh nhất, và sau đây là 5 khác biệt cơ bản nếu đem ra so sánh giữa hai chiếc xe.

5 khác biệt cơ bản giữa xe đua MotoGP so với xe thương mại

1. Động cơ.

Các mẫu xe superbike hoặc supersport thương mại 1000cc có thể sản sinh công suất khoảng 200 mã lực và có thể đạt 225 mã lực nếu được tinh chỉnh đầy đủ. Trong khi đó, các mẫu xe MotoGP thường có công suất lên đến hơn 240 mã lực, thể hiện tốc độ và sức mạnh mà động cơ MotoGP mang lại. Động cơ của xe đua MotoGP luôn sử dụng những công nghệ tối tân và tối ưu để đạt được thành tích tốt nhất, ví dụ như sử dụng van khí nén thay vì van lò xo để tăng hiệu quả vận hành.

2. Lốp xe

Lốp xe MotoGP thông thường, tức là loại lốp đường khô, là loại lốp trơn và không có gai lốp, nhằm mang lại độ bám tối đa. Vỏ lốp MotoGP hiện được tạo thành từ một hợp chất đặc biệt được Michelin thiết kế để có thể hoạt động tối ưu trong nhiệt độ cao.

Nhiệt độ hoạt động tối ưu của lốp xe thương mại chất lượng cao là khoảng 750C trong điều kiện đường khô và có thể giảm còn khoảng 600C trong điều kiện đường ướt. Trong khi đó, lốp MotoGP là loại hiệu suất cao, chịu được nhiệt độ cao hơn nhiều và có nhiệt độ tối ưu có thể lên đến 1000C để các tay đua tự tin vào khả năng vào cua một cách an toàn.

3. Trọng lượng

Không giống như xe mô tô tiêu chuẩn được sản xuất thông qua dây chuyền lắp ráp, xe MotoGP đều được chế tạo riêng, do đó giá sản xuất mỗi chiếc là rất lớn. Hầu hết các nhà máy sử dụng các bộ phận hiệu suất cao từ các nhà sản xuất bên thứ ba và thậm chí chúng được sản xuất riêng cho từng người lái cụ thể. Một số xe đua MotoGP hiện có hộp số liền mạch, cho phép vận hành êm ái hơn khi vào cua và phanh, dàn áo sử dụng sợi carbon để đạt trọng lượng tối ưu.

Hiện tại, gần như tất cả các xe MotoGP đều sử dụng phanh carbon, mâm xe hợp kim magie, hầu hết các đội sử dụng phuộc trước bằng sợi carbon và nhiều đội có gắp sau bằng sợi carbon. Điều này góp phần giúp chiếc xe nhẹ hơn rất nhiều so với phiên bản thường. Thí dụ, chiếc xe YZR-M1 của đội đua Monster Energy Yamaha MotoGP có trọng lượng ướt chỉ 157kg.

4. Khung sườn

Chức năng chính của khung xe là giữ các bộ phận khác nhau, là nơi treo máy và là xương sống của chiếc xe. Khung xe là bộ phận hỗ trợ hệ thống treo, yên xe, ghi đông, bình xăng và động cơ. Vì vậy, độ cứng, tính linh hoạt và trọng lượng là ba thành phần thiết yếu nhất của khung xe. Hầu hết khung của xe MotoGP vẫn được làm từ hợp kim nhôm cao cấp hoặc thấm chỉ là sợi carbon.

5. Phanh.

Phanh đĩa trên xe MotoGP được làm bằng carbon, nhẹ hơn so với đĩa được làm từ thép hoặc sắt, vốn là tiêu chuẩn trên xe mô tô thông thường. Đĩa carbon mang lại hiệu suất phanh vượt trội nhưng cũng yêu cầu nhiệt độ cao hơn để vận hành tối ưu, do đó không phù hợp để trang bị trên xe thương mại.

Nếu bạn quan tâm đến mẫu xe Yamaha R15 V4, bạn có thể tham khảo thông tin về Yamaha R15 V4 giá bao nhiêu tại các đại lý Yamaha hoặc trên trang web chính thức của hãng để biết thêm chi tiết.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi