THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Yamaha DT-1 – Mẫu xe thay đổi lịch sử xe địa hình thế giới

Với DT-1, Yamaha đã công nghiệp hóa thành công ngành sản xuất xe địa hình đa dụng, mang những chiếc xe có động cơ đáng tin cậy đến với đông đảo công chúng.

Yamaha DT-1 – Mẫu xe thay đổi lịch sử xe địa hình thế giới

Ra đời vào thời kỳ sơ khai của trào lưu off-road

Trước những năm cuối thập niên 1950, off-road là lĩnh vực được thống trị bởi các động cơ 4 thì như ngày nay. Các mẫu xe tiêu biểu có thể kể đến như chiếc BSA Gold Star 500cc 4 thì xy lanh đơn nhưng nặng hơn 136kg. Nhưng vào năm 1955, công nghệ phát triển động cơ 2 thì đang trải qua một cuộc cách mạng về công suất.

1968 Yamaha DT-1

Các nhà hoạch định sản phẩm của Yamaha cũng nhìn thấy một thị trường off-road đang hình thành. Các hoạt động đua xe địa hình như motocross, enduro hay chạy trail là những hoạt động hấp dẫn, nhưng khách hàng lại không có nhiều lựa chọn hoặc những lựa chọn vô cùng đắt đỏ. Ví dụ những khách hàng sở hữu mẫu xe CZ khi động cơ bị hư thì cần đặt hàng từ tận Tiệp Khắc.

Và Yamaha đã làm thay đổi lịch sử. Khách hàng chỉ cần đến đại lý Yamaha gần nhất và mua một chiếc DT-1. Mẫu xe đa dụng này có công suất và độ bền vượt trội cho tất cả các loại địa hình, và có thể dễ dàng bảo dưỡng hoặc sửa chữa. Các bộ phận phụ tùng của xe đều bền và rẻ.

Mẫu xe mang lại sự an tâm và tự tin cho khách hàng

Được ra đời năm 1968 và ngay lập tức tạo thành cơn sốt tại Mỹ, Yamaha DT-1 là chiếc xe 2 thì 250cc nổi tiếng thế giới của Yamaha. DT-1 ra đời trong đỉnh cao kỷ nguyên sản xuất động cơ 2 thì của Yamaha, trong lúc trên thế giới có rất nhiều các nhà sản xuất chuyên nghiệp khác như Greeves, Bultaco hay CZ nhưng với chất lượng và ưu thế vận hành vượt trội.

Ngày nay thì động cơ 2 thì gần như không còn được sử dụng trong lĩnh vực đua xe địa hình, nhưng vào thời đó, nếu một chiếc xe đua 4 thì Motocross gặp sự cố hay cần thay động cơ thì chi phí có thể lên đến 4.000 đô la Mỹ. Trong khi đó, chỉ cần chưa đến 100 đô la và 30 phút là những chiếc xe 2 thì đã có thể khởi động lại và tiếp tục tranh tài. Động cơ hai thì vốn có cấu tạo đơn giản hơn, không có các van đánh lửa phức tạp và gần chỉ có piston làm nhiệm vụ là chính.

1968 Yamaha DT-1 trên tạp chí Cycle World số tháng 3 năm 1987

DT-1 có kích thước piston 70mm x 64mm và là loại động cơ đơn hai thì được trang bị công nghệ bơm nhớt tự động ‘Autolube’ vốn đã tạo ra một cuộc cách mạng của Yamaha. Với công suất 18 mã lực, DT-1 mang lại nhiều trải nghiệm cực kỳ vui vẻ khi trọng lượng xe chưa đến 123kg.

Các cải tiến độc đáo của DT-1 so với các xe trên thị trường kể đến như hộp số 5 cấp để tối ưu cho mục đích off-road, đường ống nạp xả của xy lanh được chế tạo kỳ công và lập trình để có thời gian góc đóng/mở muộn hơn nhằm đem lại lượng khí nhiều nhất có thể. Hệ thống đường ống nạp xả này cũng chính là những cải tiến mà Yamaha đã nghiên cứu và ứng dụng từ đường đua Grand Prix danh giá trong suốt giai đoạn 1959 – 1968. Hệ thống treo của DT-1 ban đầu là hệ thống giảm xóc đôi thông thường, nhưng cũng được nâng cấp lên giảm xóc đơn (monoshock) sau khi Yamaha là nhà sản xuất tiên phong trên thế giới ứng dụng công nghệ này vào các dòng xe đua địa hình motocross của mình năm 1973.

Yamaha đã tiếp tục sản xuất DT ở nhiều dòng xe phân khối và với sự phát triển không ngừng và trở thành một trong những nhà sản xuất cổ vũ phong trào đam mê phiêu lưu và chinh phục thử thách.

DT

Theo CycleWorld

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi