THÔNG TIN TÀI KHOẢN


YA-1 – Chiếc xe mở đầu cho lịch sử của Yamaha Motor

YA-1 là mẫu xe đầu tiên của Yamaha và cũng chính là chiếc xe đã tạo nên cơn sốt tại Nhật Bản khi ra mắt năm 1955.

YA-1 – Chiếc xe mở đầu cho lịch sử của Yamaha Motor

YA-1 là thành quả của nỗ lực nghiên cứu không biết mệt mỏi của đội ngũ kỹ sư Yamaha liên tục trong vòng 8 tháng từ lúc chưa có kinh nghiệm sản xuất. YA-1 đã phải trải qua những cuộc thử nghiệm vô cùng khắc nghiệt khi được chính thức ra mắt thị trường vào tháng 2 năm 1955.

YA-1 hoàn thành bài kiểm tra độ bền 10,000 km

CHẤT LƯỢNG VƯỢT TRỘI 

Dựa trên nguyên mẫu chiếc xe DKW 125cc, vị chủ tịch đầu tiên của Yamaha Motor, ngài Genichi Kawakami, đã chỉ thị đội ngũ nghiên cứu sao cho YA-1 phải mang chất lượng cao nhất, đồng thời cũng phải mang những giá trị phù hợp với Nhật Bản.

YA-1 nổi tiếng với biệt danh “Akatombo” – Chuồn chuồn đỏ nhờ ngoại hình bắt mắt.

YA-1 có động cơ gần giống với RT125 nhưng được trang bị hộp số 4 cấp thay cho 3 cấp trên nguyên mẫu. Đây cũng là cải tiến đặc biệt giúp khai thác tối đa sức mạnh mà động cơ xe mang lại. Bộ phần cần đạp khởi động cũng được Yamaha đặt đồng trục với cần số, giúp việc khởi động xe dễ dàng hơn hẳn. YA-1 sử dụng động cơ 2 thì, xi-lanh đơn, dung tích 125 phân khối và được làm mát bằng không khí. YA-1 có công suất cực đại 5,6 mã lực tại vòng tua 5.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 9,4 Nm tại 3.300 vòng/phút. Tuy chỉ mang khung sườn ống thép đơn nhưng YA-1 được chế tạo để có thể chinh phục mọi địa hình khắc nghiệt. 

Đội ngũ thiết kế còn kết hợp với trường Đại học Mỹ thuật và Âm nhạc Quốc gia Tokyo để nghiên cứu về màu sắc cho YA-1. Xe được sơn hai tông màu đỏ hạt dẻ và trắng ngà, khiến chiếc xe hoàn toàn nổi bật so với những chiếc xe chỉ mang một màu tối thời đó. 

XÓA TAN ĐỊNH KIẾN 

Trong giai đoạn đầu sau khi ra mắt, YA-1 vấp phải nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng. Người dùng lúc này chưa thật sự tin tưởng về khả năng chế tạo của Yamaha do Yamaha vốn xuất thân từ một công ty sản xuất nhạc cụ âm nhạc. Nhiều người còn nói đùa rằng xe Yamaha khi chạy chắc sẽ phát ra âm thanh đồ rê mi.

Tuy nhiên, YA-1 đã chứng minh sự vượt trội của mình và làm chấn động cả Nhật Bản. Các tay đua của Yamaha lần lượt giành chức vô địch và 5 hạng cao nhất của cuộc đua lên đỉnh núi Phú Sỹ lần 3 năm 1955, được diễn ra chỉ 10 ngày sau khi công ty thành lập. Trong cuộc đua cao nguyên Asama sau đó 4 tháng, đội Yahama lại tiếp tục giành chiến thắng với 3 vị trí cao nhất.

Thành tích ấn tưởng của một công ty chỉ mới gia nhập thị trường đã khiến Yamaha nổi tiếng khắp Nhật Bản. Doanh số YA-1 liên tục tăng theo cấp số nhân trong vòng 3 năm với hơn 11.000 chiếc YA-1 được bán ra.

Đội đua Yamaha thắng lớn tại cuộc đua leo núi Phú Sĩ lần 3 năm 1955.

Thành công này tạo tiền đề cho Yamaha Motor phát triển trong những năm tiếp theo. Hơn 60 năm qua kể từ ngày ra mắt mẫu xe đầu tiên YA-1, Yamaha Motor đã không ngừng nỗ lực phấn đấu nhằm mang lại những sản phẩm tuyệt hảo và giá trị vượt trội thỏa mãn sự mong đợi của khách hàng.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi