THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Xu hướng thiết kế của Yamaha Motor thay đổi như thế nào?

Tại Yamaha Motor, chúng tôi xem công việc thiết kế là nghệ thuật làm lay động trái tim khách hàng, làm phong phú cuộc sống của khách hàng toàn cầu.

Xu hướng thiết kế của Yamaha Motor thay đổi như thế nào?

Trong hơn 60 năm hoạt động, Yamaha Motor đã không ngừng trau dồi sự tinh tế và gu thẩm mỹ độc đáo của mình trong lĩnh vực thiết kế. Hành trình kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai trong các thiết kế của Yamaha Motor đi qua nhiều giai đoạn chủ chốt.

Qua từng giai đoạn phát triển, các nguyên mẫu thiết kế Yamaha Motor luôn mang đến nhiều giá trị truyền thống và bền vững của tập đoàn Yamaha, hướng đến việc lay động cảm xúc thông qua sự sang trọng trong chuyển động và vẻ đẹp trong hình thức sản phẩm. Hãy cùng Revzone Yamaha Motor tìm hiểu chặng đường lịch sử xu hướng thiết kế của Yamaha Motor qua bài viết dưới đây.

1955 – 1964: Kỷ nguyên thử nghiệm để tạo ra cá tính riêng cho Yamaha Motor

Yamaha Motor ra đời năm 1955 trong một thời kỳ lịch sử mới tại Nhật Bản. Ở giai đoạn này, chính phủ Nhật Bản đã ban hành sách trắng về kinh tế với nội dung nhấn mạnh “Nhật Bản đã không còn ở trong thời kỳ hậu chiến”. Tháp Tokyo được xây dựng, tàu siêu tốc Shinkansen được khánh thành, thế vận hội Olympics lần đầu tiên được tổ chức tại Nhật Bản và còn nhiều yếu tố khác. Tất cả đều báo hiệu cho một thời kỳ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của đất nước.

Ở Mỹ, những chiếc xe moto phân khối lớn đã được hiện đại hóa vẻ ngoài, phong cách thiết kế được lấy cảm hứng vô tận từ chủ nghĩa vị lại, với hàng loạt công nghệ tiên tiến và phát triển. Ở Đức, các kỹ sư tập trung hoàn toàn vào kỹ thuật công nghệ và cho ra đời rất nhiều mẫu xe moto thể thao ấn tượng, đẳng cấp.

Ở Nhật Bản, xu hướng chủ đạo trong thiết kế xe moto phân khối lớn được đúc kết thành các nguyên tắc sau: Nhỏ gọn, tối giản và hiện đại. Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng các xu hướng thiết kế trên thị trường trong và ngoài nước, các kỹ sư Yamaha Motor đã quyết định tạo ra một xu hướng thiết kế kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố khả năng vận hành và cảm giác lái.

YA-1 (1955) tự hào là chiếc xe máy đầu tiên của Yamaha Motor, sở hữu phối màu đỏ trắng độc đáo

YA-1 (1955) tự hào là chiếc xe máy đầu tiên của Yamaha Motor, sở hữu phối màu đỏ trắng độc đáo

1965 – 1974: Kỷ nguyên của lòng nhiệt huyết và sự phá cách

Thời kỳ bùng nổ kinh tế trong giai đoạn này được gọi với cái tên “Izanagi boom” đã thúc đẩy hoạt động sản xuất mạnh mẽ ở Nhật Bản. Trước đây, ba mặt hàng thiết bị gia dụng như TV, máy giặt và tủ lạnh được xem là “ba báu vật thiêng liêng” của các gia đình, đồng thời được xem là biểu trưng của địa vị xã hội. Giờ đây, xe hơi đã được thêm vào trong danh sách, thiết kế được cân nhắc là một tiêu chí để người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng.

Tuy nhiên, sau khi đạt đỉnh tăng trưởng vào đầu năm 1970, nền kinh tế Nhật Bản bắt đầu đối mặt với giai đoạn “chững lại”. Các nhà thiết kế công nghiệp buộc phải đưa ra những đổi mới và phương pháp sáng tạo để tạo ra những sản phẩm đáng tin cậy, nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ và ngoại hình cuốn hút.

DT-01 (1968) là chiếc xe moto Yamaha đa địa hình đầu tiên của thế giới vô cùng nhỏ gọn và bền bỉ

DT-01 (1968) là chiếc xe moto Yamaha đa địa hình đầu tiên của thế giới vô cùng nhỏ gọn và bền bỉ

1975 – 1984: Kỷ nguyên toàn cầu hóa

Khi kỷ nguyên “tin học hóa” phát triển, nền công nghiệp sản xuất và chế tạo có độ chính xác cao của Nhật Bản theo phong cách Monozukuri được biết đến rộng rãi và giành được nhiều lời khen ngợi từ các phương tiện truyền thông quốc tế. Bên cạnh đó, ngành xuất khẩu của đất nước xứ hoa anh đào cũng phát triển mạnh mẽ với các mặt hàng như máy ảnh, xe hơi,… được xuất khẩu ra nước ngoài.

Tại Nhật Bản, sự bùng nổ của các thể loại siêu xe đã thu hút nhiều sự chú ý của các nhà thiết kế xe hơi quốc tế. Hãng xe Carrozzeria của Ý, cũng như nhiều hãng xe nổi tiếng khác được mời hợp tác, hỗ trợ tạo nên các sản phẩm của Nhật Bản. Nhờ đó, xu hướng thiết kế của Nhật Bản được tiếp cận đa dạng nền văn hóa trên khắp thế giới, đồng thời cho ra đời nhiều sản phẩm tiên phong trong các lĩnh vực hoàn toàn mới.

Ténéré XT600 (1983) từng là mẫu xe moto Yamaha chinh phục địa hình liên lục địa huyền thoại

Ténéré XT600 (1983) từng là mẫu xe moto Yamaha chinh phục địa hình liên lục địa huyền thoại

1985 – 1994: Kỷ nguyên của chủ nghĩa nguyên bản

Sau khi nền kinh tế bong bóng bị vỡ, hầu hết các công ty Nhật Bản đều tập trung vào việc thể hiện rõ nét bản sắc doanh nghiệp và nỗ lực xây dựng thương hiệu. Nhiều tín hiệu phục hồi bắt đầu xuất hiện như việc tư nhân hóa công ty Đường sắt Quốc gia Nhật Bản, hay quá trình tái cơ cấu nhiều ngành công nghiệp đã tiến triển.

Những thiết kế của giai đoạn này chú trọng vào sự khác biệt, thể hiện cá tính riêng của các công ty. Các thiết kế thường mang bản sắc truyền thống, không chạy theo xu hướng thời đại nhanh chóng được ưa chuộng tại một số nước phát triển trong thời kỳ này.

Mẫu xe FZ750 (1985) mạnh mẽ, mang trong mình nét đặc trưng trong thiết kế của Yamaha Motor

Mẫu xe FZ750 (1985) mạnh mẽ, mang trong mình nét đặc trưng trong thiết kế của Yamaha Motor

1995 – 2004: Cuộc cách mạng Công nghệ thông tin dẫn đến kỷ nguyên của sự thay đổi

Sự phát triển của ngành công nghệ thông tin và sự phổ biến của Internet đã mang đến khả năng cập nhật kiến thức toàn cầu cho người tiêu dùng. Điều này giúp khách hàng có con mắt tinh tường hơn, cũng như sở thích đa dạng hơn.

Sự ra đời của máy tính cá nhân đã làm thay đổi lối suy nghĩ về nội thất nhà ở và gây ra nhiều thay đổi cho cả thế giới. Đối với những chiếc xe moto phân khối lớn, Yamaha Motor đã tìm kiếm những ý tưởng đột phá lớn và mang đậm bản sắc thiết kế riêng biệt.

YZF-R1 (1998) được chế tạo để cung cấp hiệu suất mạnh mẽ và tính năng cần thiết cho đường đua

YZF-R1 (1998) được chế tạo để cung cấp hiệu suất mạnh mẽ và tính năng cần thiết cho đường đua

2005 – 2014: Kỷ nguyên của nghệ thuật kể chuyện sản phẩm

Trong giai đoạn này, xu hướng thiết kế không chỉ đơn giản là thiết kế ra các nguyên mẫu theo đúng danh mục sản phẩm dựa trên sở thích về hình dạng hoặc kiểu dáng nhất định. Nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc mang đến trải nghiệm mới cho người dùng bằng việc truyền đạt câu chuyện, hoặc thông điệp dựa trên sở thích cá nhân của khách hàng.

Yamaha MT-09 (2013) với thiết kế độc đáo của dòng xe Hyper Naked làm nên thành công vang dội tại thị trường châu Âu

Yamaha MT-09 (2013) với thiết kế độc đáo của dòng xe Hyper Naked làm nên thành công vang dội tại thị trường châu Âu

Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiều công cụ kỹ thuật số khác nhau trong quá trình thiết kế đã tạo nên các hình dạng và kiểu dáng có độ chính xác cao. Điều này đồng nghĩa với việc các chương trình phát triển mô hình cần phải có những thiết kế tương thích với tiêu chí kỹ thuật của chúng.

2015: Kỷ nguyên theo đuổi tính xác thực làm lay động mọi giác quan

Khái niệm “Thiết kế” của ngày nay không còn chỉ nói riêng về sản phẩm. Ngay cả những giải thưởng lớn nhằm tôn vinh các thiết kế “kết hợp hài hòa giữa hình thức và tính năng” cũng dần được chuyển sang đánh giá các đề xuất trừu tượng hơn, diễn ra ở nhiều hạng mục và quy mô đời sống.
Chính vì sự bất định của tương lai trong một thế giới thay đổi chóng mặt mà khái niệm “Thiết kế” không ngừng mở rộng phạm vi áp dụng. Do đó, đây chính là lúc Yamaha Motor khẳng định lại giá trị bản sắc của mình và những giá trị vượt thời gian, góp phần lay động tâm hồn và cảm xúc của mọi khách hàng.

Yamaha XSR900 được chế tạo dựa trên nền tảng kỹ thuật của MT-09 và pha trộn thêm những đường nét cổ điển

Yamaha XSR900 được chế tạo dựa trên nền tảng kỹ thuật của MT-09 và pha trộn thêm những đường nét cổ điển

Động cơ cực bốc, thiết kế công thái học, hàng loạt công nghệ hiện đại, các mẫu xe moto Yamaha tự tin là người bạn đồng hành phấn khách, tin cậy của khách hàng trên mọi cung đường.

Đăng ký lái thử và đặt cọc các dòng xe phân khối lớn Yamaha ngay hôm nay để trở thành tân chủ nhân sở hữu mẫu xe mô tô chất lượng Nhật Bản đích thực.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi