THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Tìm hiểu về ga điện tử trên các dòng xe mô tô hiện đại

Cùng có công dụng điều khiển khả năng tăng tốc nhưng ga điện tử (ride by wire) đem lại nhiều tiện ích đặc biệt, nhất là đối với thao tác vận hành xe mô tô.

Tìm hiểu về ga điện tử trên các dòng xe mô tô hiện đại

1. Ống ga cơ (dây ga) truyền thống

Cấu tạo của hệ thống ga cơ truyền thống

Trong những chiếc xe mô tô trước đây, phần tay ga sẽ sử dụng dây cáp kết nối trực tiếp với bướm ga để điều chỉnh lượng xăng nạp vào buồng đốt trong động cơ theo từng thao tác ga của người lái. Một cú vặn của tay ga sẽ quyết định trực tiếp việc cung cấp số lượng nhiên liệu ít hay nhiều cho động cơ, qua đó quyết định tốc độ của chiếc xe.

Tuy nhiên, khi các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe hơn, các nhà sản xuất xe mô tô cần phải tìm cách chế tạo động cơ công suất lớn hơn trong khi vẫn duy trì giới hạn khí thải. Điều này là do lượng khí thải từ động cơ thường tăng theo công suất và sức mạnh. Để phần nào vượt qua các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt mà không ảnh hưởng đến hiệu suất, công nghệ ga điện tử đã được áp dụng.

2. Ga điện tử

YZF-R6 (2006): mẫu xe thương mại sử dụng ga điện tử đầu tiên của thế giới

Yamaha đã trở thành nhà sản xuất đi tiên phong trong việc sử dụng ga điện tử trên toàn cầu vào năm 2006 khi áp dụng công nghệ này trên mẫu xe YZF-R6. Trước đó, các nhà sản xuất chỉ sử dụng công nghệ này trên những mẫu xe sử dụng trên đường đua.

Mô phỏng thiết kế của ga điện tử

Ga điện tử tác động lên động cơ một cách gián tiếp qua hệ thống bướm ga điện tử. Khi người lái vặn ga, cảm biến sẽ ghi nhận vị trí và chuyển động của tay ga, sau đó chuyển các tín hiệu này đến bộ xử lý trung tâm ECU của xe. ECU sẽ tính toán chính xác lượng nhiên liệu cần thiết tương ứng, và sau đó, tác động vào các cơ cấu truyền động tại vị trí bướm ga và thay đổi độ mở bướm ga cho phù hợp, giúp động cơ nhận được lượng hỗn hợp nhiêu liệu và không khí thích hợp nhất.

3. Ưu điểm của ga điện tử

Chính nhờ cơ chế vận hành như trên nên công nghệ ga điện tử giúp đảm bảo kiểm soát chính xác lượng hỗn hợp không khí nhiên liệu đi vào động cơ, giúp nâng cao hiệu suất vận hành và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ. Điều này góp phần giảm lượng phát thải khí ra môi trường.

Ga điện tử trên MT-09

Nhờ vào khả năng phản hồi tức thời với các thao tác của người lái thông qua hệ thống cảm biến, ga điện tử còn giúp thao tác ga trở nên nhẹ nhàng hơn và trực tiếp hơn cả tốc độ của ga cơ thông thường. Ga điện tử còn cho phép thiết lập các chế độ lái khác nhau cũng như hệ thống kiểm soát hành trình trên xe, nhờ vào các tính toán phản ứng tay ga sẵn có.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi