THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Tìm hiểu về MotoGP – Giải đua danh giá nhất hành tinh

FIM MotoGP là giải đua xe danh giá nhất thế giới nhưng ít ai biết rằng giải đua này đã có truyền thống hơn 50 năm qua.

thích
728 lượt xem

Giải vô địch MotoGP là giải đua xe đường nhựa danh giá nhất thế giới. Giải đấu được phát triển chủ yếu ở châu Âu sau khi FIM (Liên đoàn mô tô quốc tế) hợp nhất các quy định về thi đấu mô tô lần đầu tiên vào năm 1949. Trước đây, hạng thi đấu cao nhất của giải là hạng 500cc nhưng vào năm 2002, hạng đua này đã được thay thế bằng hạng MotoGP dành cho các xe đua 2 thì 500cc hoặc 4 thì 990cc.

Quy định đã được thay đổi một lần nữa vào năm 2004 để giới hạn chỉ có xe đua 4 thì và thêm một lần giới hạn công suất nữa xuống 800cc vào mùa giải 2007. Kể từ đó, các quy định mới cũng quy định chỉ có một nhà cung cấp lốp duy nhất cho toàn giải MotoGP, giới hạn số lượng lốp mà một đội có thể sử dụng trong tuần đua và giảm số ngày thử nghiệm. Vào năm 2010, các quy định đã thay đổi để giới hạn số lượng động cơ mà một tay đua có thể sử dụng trong mùa giải xuống còn 6 động cơ. Và kể từ năm 2012, FIM đã quyết định đưa xe đua 1000cc vào MotoGP. Một thay đổi lớn nữa là vào mùa giải 2014, tất cả các đội bắt buộc phải sử dụng một ECU MotoGP tiêu chuẩn.

Vào năm 2015, FIM còn quyết liệt hơn khi quy định tất cả các hệ thống quản lý động cơ bao gồm kim phun, hệ thống rẽ nhánh, hệ thống nạp biến thiên và đánh lửa phải được lập trình theo tín hiệu ECU nguyên bản và không được sửa đổi. Đây cũng là năm mà MotoGP có nhiều thay đổi về thể thức thi đấu, như giảm giới hạn trọng lượng xe đua xuống 158kg, cho phép sử dụng đĩa phanh carbon với đường kính 320mm và 340mm. Tại một số vòng đua nhất định, chẳng hạn như Motegi, việc sử dụng đĩa phanh carbon 340 mm là bắt buộc đối với cuộc đua vì lý do an toàn.

Các quy tắc khác đáng chú ý của MotoGP bao gồm yêu cầu sử dụng động cơ bốn xi-lanh có kích thước đường kính 81mm, mỗi tay đua được phân bổ 7 động cơ cho mùa giải, không được phép tinh chỉnh thêm động cơ trong mùa giải. Mỗi tay đua sẽ có một bộ 21 chiếc lốp trơn để sử dụng cho mỗi chặng đua. Trong số này, 10 chiếc lốp trước sẽ gồm 6 lốp cứng (hard) hoặc mềm (soft), 11 lốp sau sẽ có tối đa 5 lốp cứng hoặc tối đa 7 lốp mềm. Nếu chặng đua gặp mưa, mỗi tay đua sẽ được quyền sử dụng 10 lốp đường ướt (wet tyres). Tất cả các tay đua đều có quyền sử dụng cùng một loại lốp do Michelin sản xuất kể từ năm 2017.

Với tất cả những thay đổi này, MotoGP là giải đua mô tô nhanh nhất hành tinh, với những cỗ máy trên 240 mã lực, tốc độ trên 340km/h và các công nghệ điều khiển điện tử tối tân nhất. Các cuộc đua được tranh tài trên các đường đua thường dài từ 4-5 km, với tổng quãng đường đua từ 110-120 km và mất khoảng 40 phút để hoàn thành. Mỗi mùa giải MotoGP sẽ có từ 20 đến 22 chặng đua và diễn ra tại những đường đua lừng danh ở khắp thế giới.

Các tay đua MotoGP sẽ phải nỗ lực hết mình ngay từ vòng xếp hạng xuất phát cho mỗi chặng đua. Trước mỗi chặng đua, các tay đua sẽ có 3 lượt luyện tập với sân kéo dài 45 phút và 2 lượt thi đấu phân hạng xuất phát chính thức. Tuy nhiên, từ năm 2013, MotoGP đã áp dụng một luật tranh vị trí xuất phát mới khi cho phép 30 phút đầu tiên của mỗi cuộc đua phân hạng 1 (Qualifying Practice – QP) được tính là giờ luyện tập và không ảnh hưởng đến kết quả phân hạng. Vì vậy, kết quả phân hạng xuất phát của mỗi chặng đua thực sự được quyết định trong vòng 15 phút cuối mỗi chặng phân hạng. QP1 sẽ quyết định thứ hạng xuất phát của các tay đua từ vị trí 13 trở xuống trên đường đua, trong khi QP2 sẽ quyết định 12 vị trí dẫn đầu. 10 tay đua nhanh nhất trong các buổi luyện tập trước đó sẽ được quyền đi thẳng vào QP2 để tranh vị trí xuất phát, trong khi các tay đua còn lại sẽ tranh 2 suất cuối cùng của QP2 từ kết quả QP1. 15 tay đua thi đấu tại chặng đua sẽ được tính điểm theo vị trí về đích theo thứ tự giảm dần: 25, 20, 15, 13, 11, 10, 9, 8, 7, 6, 5, 4, 3, 2 và 1 điểm.

Các tay đua người Ý, bao gồm các huyền thoại của Yamaha, Valentino Rossi và Giacomo Agostini, có thành tích tốt nhất mọi thời đại, giành được tổng cộng 20 danh hiệu ở hạng cao nhất này. Yamaha có tổng cộng gần 20 danh hiệu, trong đó có 10 danh hiệu ở GP500 và 8 danh hiệu ở MotoGP. Yamaha Factory Racing đã giành được Triple Crown danh hiệu Tay đua, Đội đua và Nhà sản xuất 3 năm liên tiếp 2008 – 2010 và danh hiệu Tay đua vào năm 2012, 2015 và 2021.

Kết nối với chúng tôi