THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Phil Read – Nhà vô địch World Grand Prix đầu tiên của Yamaha

Sau chuỗi thời gian làm quen với giải đấu World Grand Prix, Yamaha cũng chính thức có được nhà vô địch đầu tiên của mình với Phil Read năm 1964.

Phil Read – Nhà vô địch World Grand Prix đầu tiên của Yamaha

Sinh năm 1939, Phil Read là một tay đua người Anh nổi tiếng dũng mãnh trên đường đua, với chiếc mũ bảo hiểm thiết kế “3 chiếc sừng” đặc trưng. Năm 1961, Read lần đầu tiên tham dự giải đua World Grand Prix với đội đua Norton, nhưng sau đó chuyển sang đội đua Yamaha từ năm 1963. Trong năm thứ hai với đội Yamaha vào năm 1964 trên chiếc RD56, ông đã giành được 5 chiến thắng liên tiếp để lên ngôi vô địch. Đây là danh hiệu thế giới đầu tiên cho cả Read và Yamaha.

RD56 là mẫu xe đua được xem là chiếc xe 2 thì làm mát bằng không khí mạnh nhất từ trước đến nay. Yamaha đã đưa RD56 vào cuộc đua Isle of Man TT Race vào tháng 6 năm 1963 và một tạp chí kỹ thuật của Anh đã ghi nhận tốc độ tối đa của xe đạt đến là 152,2 km/h. Tốc độ này đã đưa RD56 vào top những chiếc xe đua hàng đầu thời đó, bao gồm cả những xe 500 cc, và thu hút sự chú ý của các chuyên gia xe máy ở Mỹ và châu Âu đến công nghệ động cơ 2 thì của Yamaha. Trên đường đua Spa-Francorchamps của Bỉ, nổi tiếng với tốc độ cao, Yamaha tiếp tục thiết lập một kỷ lục mới về thời gian hoàn thành vòng đua, khiến công ty nhận được nhiều lời khen ngợi.

Yamaha đã thành lập một nhóm phát triển mô tô của nhà máy và làm việc để phát triển một chiếc xe đạp bất khả chiến bại bằng cách cải tiến hơn nữa tay đua RD56. Với những cải tiến của mình và sự quyết tâm của Read, Yamaha đã giành được danh hiệu nhà sản xuất ở hạng 250 cc tại World Grand Prix trong hai năm liên tiếp 1964 và 1965, so với thành thích hạng 3 chung cuộc vào năm 1963.

“Tôi thực sự hạnh phúc nhưng hoàn toàn kiệt sức”, Read nói. Mục tiêu vô địch thế giới đòi hỏi nhiều nỗ lực đó. Thành công của Read được hỗ trợ bởi sự nỗ lựa cống hiến và những cải tiến liên tục trong công nghệ của Yamaha.

Trong thời gian sát cánh tại Yamaha, Read đã giành được bốn danh hiệu thế giới ở hạng 250cc vào các năm 1964, ’65, ’68 và ’71, và một danh hiệu thế giới ở hạng 125cc, giành được vào năm 1968. Read nổi tiếng thế giới khi trở thành tay đua đầu tiên trong lịch sử vô địch lần lượt các hạng đua 125cc, 250cc và 500cc. Vào năm 2013, Phil Read được vinh danh là một trong những huyền thoại đua xe FIM Legend cho những cống hiến của mình.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi