THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Những cảm nhận đầu tiên về Yamaha MT-09

Được ra mắt lần đầu vào năm 2014, MT-09 được đánh giá là một trong những mẫu xe naked bike đáng sở hữu nhất. Phiên bản mới đến từ Yamaha lại một lần nữa khẳng định điều này.

thích
122 lượt xem

Một màn lột xác ở thế hệ thứ ba

Yamaha MT-03 đã từng gây được tiếng vang lớn trên thị trường với doanh số hơn 25.000 chiếc đã được bán ra tại châu Âu. Ở thế hệ thứ ba lần này, Yamaha MT-09 lại tiếp tục được cải tiến toàn diện và rất đáng để trải nghiệm.

Sau phiên bản 2017, ngoài với một loạt các tinh chỉnh về công nghệ và hệ thống treo, các kỹ sư của Yamaha đã trang bị cho MT-09 khối động cơ crossplane 890cc CP3 (3 xy lanh) hoàn toàn mới. Khung xe được cải tiến kỹ lưỡng và cứng hơn đáng kể nhờ công nghệ đúc áp lực CF mới nhất, các trang thiết bị điện tử hiện đại và diện mạo mới tạo nên một mẫu xe MT-09 tinh tế nhất từ trước đến nay.

Động cơ mạnh mẽ hơn

Động cơ trên MT-09 thế hệ mới đã được tăng dung tích từ 847cc của thế hệ trước lên 890cc thông qua việc kéo dài hành trình piston thêm 3 mm. Việc này khiến tay dên trên MT-09 mới có chiều dài ngắn hơn 1.5mm so với phiên bản cũ, góp phần làm giảm trọng lượng xy lanh và trọng lượng quán tính cho trục khuỷu, giúp xe tăng tốc tốt hơn.

Nhờ vậy, MT-09 thế hệ mới cho ra công suất và mô men xoắn cực đại cải thiện lần lượt 3% và 6% so với phiên bản cũ, đạt công suất tối đa 119 mã lực tại vòng tua 10.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 93 Nm tại 7,000 vòng/phút. Bộ ly hợp chống trượt 6 cấp trên MT-09 cũng được cải tiến giữa các vòng lò xo và góc đặt trục cam, với tỉ số truyền thay đổi nhẹ giữa số 1 và 2 nhằm phù hợp với động cơ mới.

Tiếp theo đó, trục cam có cấu hình mạnh mẽ hơn, các piston rèn nhiệt được thiết kế lại, một hệ thống nạp mới với ống nạp được điều chỉnh và thân van tiết lưu với kim phun nhiên liệu tích hợp trực tiếp vào đầu van nạp. Đầu xi-lanh mới có buồng đốt hẹp hơn và thể tích giảm 12% giúp thời gian khởi động nhanh hơn. Bộ ly hợp hỗ trợ chống trượt đã cũng được nâng cấp cho phù hợp với cấu hình động cơ mới, giúp xe tăng và giảm tốc cực kỳ mượt mà.

Trang thiết bị điện tử xứng tầm

MT-09 có tới 3 chế độ lái mặc định và một chế độ D-mode (tùy chỉnh). Việc chuyển đổi giữa các chế độ lái sẽ điều chỉnh tất cả các thiết bị hỗ trợ người lái của bạn trên bảng đồng hồ và có một chế độ thủ công để tùy chỉnh. Chế độ lái 1 và 2 là thể thao, trong khi chế độ 3 điều khiển phản ứng của bướm ga và chế độ 4 cắt giảm công suất tối đa.

Trong một bước nhảy vọt đáng kể về công nghệ, MT-09 hiện sử dụng hệ thống cảm biến gia tốc quán tính IMU 6 trục có nguồn gốc từ mẫu xe đàn anh lừng danh YZF-R1, bao gồm bốn chế độ lái có thể lựa chọn: hệ thống kiểm soát độ bám đường (TCS), chống bốc đầu (LIF), kiểm soát độ trượt bánh sau (SCS) và kiểm soát lực phanh (BC). Kiểm soát hành trình là một trang bị nhưng chỉ có trên phiên bản MT-09 SP cao cấp. Tất cả hệ thống hỗ trợ đều có thể được quan sát trực quan từ màn hình điện tử TFT 3,5 inch đầy đủ màu sắc.

Trong thực tế, các thiết bị điện tử và hệ thống bướm ga mới được điều khiển từ R1 là một cải tiến đáng chú ý so với các hệ thống của MT thế hệ trước. Phản ứng bướm ga rõ ràng và chính xác ở mọi chế độ, không có bất kỳ hiện tượng trễ ga khó chịu nào như  trên các thế hệ trước, ngay cả trong điều kiện khắc nghiệt nhất.

Một thiết kế hoàn toàn lấy người lái làm trọng tâm

Các kỹ sư đã cho phần đầu xe thấp hơn 1.2 in so với phiên bản trước, nhằm tối ưu trọng tâm của xe và cảm giác lái ở phần đầu xe, đồng thời cho phép người lái đánh lái nhanh hơn và nhận được phản hồi trực tiếp ngay khi thao tác. Chiều dài cơ sở của MT-09 mới cũng được thu gọn hơn trong khi độ lệch phương trục lái bánh trước tăng lên chút đỉnh, nhờ vào thiết kế chảng ba mới. Cùng với những đường nét cứng cáp xung quanh xe, chiếc Yamaha MT-09 mới mang lại sự ổn định và tự tin cho người lái trong mọi tình huống.

MT-09 sử dụng phuộc trước KYB hành trình ngược có thể điều chỉnh hoàn toàn. Phuộc sau cũng có khả năng điều chỉnh tải trước và độ đàn hồi. Hệ thống treo thể thao, sang trọng ngay từ ánh nhìn này cung cấp khả năng hỗ trợ nhiều hơn khi phanh và ổn định hơn khi vào cua.

Tính công thái học còn được Yamaha chú ý với thiết kế tay lái có thể di chuyển về phía trước 9mm và lên 4mm. Vị trí gác chân cũng có thể được di chuyển lên trên 14mm và về phía sau 4mm để phù hợp nhất với vóc dáng của người sở hữu. Đồng thời, yên xe 825mm có kiểu dáng phẳng hơn, tạo cảm giác ôm chắc chắn bình xăng.

Khởi động chuyến đi Revs Your First Ride đến Bình Dương - MT 09

Cuối cùng, phần dàn chân của xe trang bị hệ thống phanh hướng tâm, với bộ kẹp phanh Advics 4 piston và hai đĩa phanh kích thước lớn 320mm ở phía trước. Xe sử dụng lốp Bridgestone Battlax Hypersport S22 với độ bám đường tuyệt vời, lắp trên cặp mâm đúc rèn nhiệt hoàn toàn mới.

Với những ưu điểm và giá bán 345,000,000 VNĐ của mình, Yamaha MT-09 xứng đáng là mẫu xe tối ưu nhất trong phân khúc. MT-09 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và phân phối chính hãng tại Revzone Yamaha Motor.

VP

Kết nối với chúng tôi