THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Nghệ thuật sơn thủ công tại hãng Yamaha Motor

Cho đến ngày nay, một số chi tiết trên xe của hãng Yamaha Motor vẫn được áp dụng phương pháp sơn thủ công, khiến chiếc xe trở nên đáng giá hơn rất nhiều.

Nghệ thuật sơn thủ công tại hãng Yamaha Motor

Tại những xưởng sơn xe moto Yamaha ở Nhật Bản, các robot phun sơn tự động đã tái tạo trung thực nhiều kỹ thuật sơn khác nhau từ những người thợ thủ công lành nghề, bên cạnh đó thúc đẩy quy trình tự động hóa trong dây chuyền sản xuất. Các robot sơn của hãng Yamaha Motor được thiết kế với hai cánh tay, trong đó tay phải cầm súng phun, còn tay trái cầm nắm sản phẩm. Cả hai cánh tay được lập trình để thực hiện các tác vụ một cách linh hoạt, cẩn thận với tốc độ và độ chính xác đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc mọi máy móc, công nghệ hiện đại có thể thay thế hoàn toàn kỹ năng, độ nhạy bén và sự tỉ mỉ trong từng chi tiết của những người thợ thủ công này. Hiện nay, trong số các xưởng sơn áp dụng tự động hóa vẫn còn tồn tại một số khu vực nhỏ duy trì kỹ thuật phun sơn bằng tay cho các bộ phận quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Đó là công việc mà ở đó kỹ năng và kinh nghiệm của những người thợ thủ công hãng Yamaha Motor thực sự tỏa sáng.

Vì sao hãng Yamaha Motor lại duy trì và đào tạo ngành nghề thủ công này trong khi máy móc thiết bị ngày càng được chú trọng và mở rộng? Cùng Revzone Yamaha Motor tìm hiểu câu trả lời qua bài viết này nhé!

Hạt sơn “đung đưa” như cá bơi dưới nước

Sơn kim loại là một loại sơn được pha trộn với các hạt kim loại nhỏ li ti, tạo ra độ bóng và chiều sâu giúp làm nổi bật các đường nét trên xe hơn. Các phối màu xe moto Yamaha sử dụng loại sơn này bao gồm Deep Purplish Metallic C (màu xanh trong Yamaha Racing) và Matte Grey Metallic 3 (màu xám trong Night Fluo). Khung sườn được phủ một lớp sơn kim loại lấp lánh giúp hoàn thiện vẻ ngoài của xe, cũng như mang đến cảm giác sang trọng cho sản phẩm.
Một người thợ thủ công chia sẻ quá trình sơn: “Khi chúng tôi phủ lớp sơn kim loại lên một bộ phận của chiếc xe, cảm giác giống như những mảnh lá kim loại li ti đang bơi ngẫu hứng, chậm rãi trong lớp sơn.”

Tay nghề sơn thủ công truyền thống vẫn còn được lưu giữ trong hoạt động sản xuất xe moto phân khối lớn của hãng Yamaha

Tay nghề sơn thủ công truyền thống vẫn còn được lưu giữ trong hoạt động sản xuất xe moto phân khối lớn của hãng Yamaha

Để đảm bảo bề mặt sơn trở nên rực rỡ, các hạt kim loại cần được phân bố đồng đều, ngay ngắn trên toàn bộ sản phẩm. Nếu các hạt kim loại này phân tán không đồng đều, lớp sơn hoàn thiện sẽ trở nên sẫm màu và phẳng lỳ. Khi sử dụng các thao tác vuốt, điều khiển cổ tay linh hoạt, mượt mà, cũng như thay đổi góc độ và tần suất của súng sơn, người thợ sẽ thả những “chú cá” kim loại “bơi” đều đặn theo từng lớp sơn.

Làm thế nào để xác định liệu lớp sơn đó đã đạt yêu cầu hay chưa? Người thợ cho biết: “Chỉ những người thợ lành nghề mới có thể nhận ra được.” Khi bàn giao đến tay khách hàng, những chiếc xe moto Yamaha sẽ khoác lên một lớp ngoài lấp lánh và rực rỡ.

Truyền đạt cảm quan của người thợ đến robot

Trong các xưởng sơn hiện đại ngày nay vẫn có một khu vực nhỏ dành cho hoạt động sơn thủ công. Không chỉ là nơi sơn các bộ phận được sản xuất hàng loạt và một số chi tiết sản xuất hạn chế, đây còn là nơi tiến hành sơn thử nghiệm các mẫu xe mới đang trong quá trình phát triển. Trong khi các cánh tay robot tiến hành sơn hàng loạt, những bộ phận chi tiết yêu cầu sự phối hợp với các nhà thiết kế, hoặc các thông số kỹ thuật sơn vẫn cần bàn tay tỉ mỉ của những người thợ truyền thống.

Các robot lặp đi lặp lại các thao tác theo chương trình đã được lập trình, nhưng đó không phải do chuyên gia máy tính tạo ra, mà bởi chính những người thợ sơn thủ công giàu kinh nghiệm của hãng Yamaha Motor. “Chúng tôi không sơn theo những câu lệnh. Chúng tôi sử dụng các giác quan đã được mài giũa theo năm tháng. Chỉ những người thợ có kinh nghiệm lâu năm mới có thể nhận biết được độ lắng hay độ bám dính của sơn chỉ bằng đôi mắt.” Chính họ đã truyền đạt kỹ năng cảm quan sâu sắc nhất của mình cho các cánh tay robot.

Việc sơn thủ công yêu cầu sự tỉ mỉ và tập trung cao độ trong từng chi tiết

Việc sơn thủ công yêu cầu sự tỉ mỉ và tập trung cao độ trong từng chi tiết

“Giám định”: Cảm quan của một bậc thầy họa sĩ

Tại xưởng sơn của hãng Yamaha Motor, lớp sơn hoàn thiện cần được kiểm tra kỹ lưỡng, và quá trình đó còn được gọi là quá trình “giám định”. Một người thợ giám định cho biết: “Công việc này yêu cầu những người thợ phải có kỹ năng cao sử dụng súng phun, bởi vì các sản phẩm sau khi giám định thành công sẽ được bàn giao trực tiếp đến khách hàng. Tuy đây là một trách nhiệm nặng nề, nhưng cũng là một niềm tự hào của chúng tôi, vì vậy công việc này chỉ dành cho những người thợ giàu kinh nghiệm nhất.”

Tuy nhiên, tại sao Yamaha vẫn quyết định giữ lại kỹ thuật sơn thủ công và tiếp tục truyền đạt những kỹ năng này? Lấy ví dụ các nhà sản xuất sơn thường đánh giá lớp sơn thử nghiệm của họ bằng phương pháp phun sơn thủ công, trong khi nếu sử dụng robot thì các sắc thái của màu sơn và kết cấu sơn sẽ ít có sự thay đổi hơn. Vì vậy, cách duy nhất để xác định được chất lượng thực sự và tiềm năng của một loại sơn là dựa vào phương pháp phun sơn thủ công. Ngoài ra, nhà máy Iwata tại Nhật Bản sẽ đóng vai trò là “khuôn mẫu” cho tiêu chuẩn kỹ thuật trên khắp thế giới, và hầu hết công việc sơn vẫn được thực hiện thủ công tại các chi nhánh nước ngoài.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố chính xác của máy móc và kỹ năng của người thợ

Sự kết hợp hoàn hảo giữa yếu tố chính xác của máy móc và kỹ năng của người thợ

“Việc đào tạo những người thợ thủ công tương lai trên toàn thế giới là một nhiệm vụ quan trọng khác của nhà máy Iwata – trụ sở chính của hãng Yamaha Motor, đồng thời là nhiệm vụ được ủy thác cho những người thợ lành nghề Nhật Bản.”

Lớp sơn rực rỡ trên chiếc xe SR400 phiên bản giới hạn kỷ niệm 40 năm cũng là một tác phẩm thành công của những người thợ thủ công này. Một người thợ sơn đánh giá: “Chúng tôi có thể điều khiển robot tạo nên một bức tranh hội họa, tuy nhiên đó không phải là một bức tranh đích thực. Nếu hãng Yamaha Motor vẫn còn đề cao sự hoàn hảo trong thiết kế và tự hào về lớp sơn của mình, tôi tin rằng kỹ năng của những người thợ thủ công sẽ luôn phát triển bền vững, và việc truyền lại kỹ năng và kiến thức về ngành nghề thủ công này sẽ mãi là một truyền thống tốt đẹp.”

Đặt cọc mua xe phân khối lớn Yamaha ngay hôm nay để có cơ hội sở hữu mẫu xe với thiết kế thể thao, động cơ mạnh mẽ và nhận loạt ưu đãi hấp dẫn từ Revzone Yamaha Motor. Quý khách hàng có nhu cầu tìm hiểu, đăng ký trải nghiệm lái thử và đặt mua các dòng xe moto Yamaha có thể liên hệ với chúng tôi:

  • Revzone Yamaha Motor Sài Gòn: 090 133 5353 – Số 06 Tân Trào, Phường Tân Phú, Quận 7
  • Revzone Yamaha Motor Hà Nội: 091 144 6153 – 158 Nguyễn Văn Cừ, Phường Bồ Đề, Quận Long Biên
Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi