THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Lớp sơn đặc biệt trên động cơ MT-09

Động cơ 3 xi-lanh của MT-09 có thiết kế hoàn toàn mới gần như tại tất cả các bộ phận cấu thành, từ piston, tay dên cho đến trục khuỷu. Động cơ này là trái tim của sự nhanh nhẹn và linh hoạt đặc trưng của dòng xe MT-09 và lớp sơn động cơ màu than tinh thể (crystal graphite) càng khiến xe bắt mắt.

Lớp sơn đặc biệt trên động cơ MT-09

Màu sơn này sẽ làm ánh lên phẩm chất đặc trưng của kim loại, kết hợp với lớp hoàn thiện bóng mờ giúp bề mặt của động cơ khỏe khoắn và vô cùng thẩm mỹ. Đây là màu sơn mới nhất của Yamaha sau nhiều năm nghiên cứu và là kết quả của sự hợp tác hài hòa giữa bàn tay con người và rô bốt.

Những đường nét tinh xảo truyền từ người thợ

Sau khi bề mặt được xử lý cẩn thận, động cơ 3 xi-lanh của MT-09 mới sẽ được đưa qua dây chuyền sơn. Sau khoảng một tiếng, động cơ sẽ được gửi lại dây chuyền lắp rắp, nhưng màu bạc đặc trưng của nhôm đã biến mất và được thay thế bởi lớp sơn than tinh thể tuyệt đẹp.

Khi các động cơ tiến vào dây chuyền sơn đều tăm tắp một cách tự động, không có bàn tay con người can thiệp. Một hộp đen gắn phía trên bộ điều khiển sẽ điều khiển các cánh tay rô bốt tinh tế như một bậc thầy trong công đoạn sơn phủ. Các quy trình hong khô, sấy và làm lạnh sau đó đều được tự động hóa.

Dây chuyền sơn động cơ tại Nhà máy chính Iwata được hoàn thành vào năm 2015 và mang lại nhiều đổi mới cho quy trình sơn; tất cả mọi thứ từ khâu xử lý bề mặt đến việc lớp phủ cuối cùng đều đã được xem xét và tinh chỉnh tỉ mỉ. Dây chuyền này chỉ chiếm một phần ba không gian so với trước đó và số lượng quy trình cần thiết đã giảm gần 75%.

Thành quả này chủ yếu đến từ việc lập trình cho rô bốt các kỹ năng của những người thợ sơn bậc thầy của Yamaha. Rô bốt kiểm soát tốt áp suất phun, khối lượng sơn, khoảng cách và góc của các vòi phun. Ngoài ra, rô bốt còn có thể lặp đi lặp lại các thao tác tinh tế trong quá trình sơn, cả những kỹ thuật khó một cách tỉ mỉ với tốc độ cao,  giống như kỹ thuật mà những người thợ bậc thầy đã “dạy” cho chúng.

Bàn tay con người và cánh tay rô bốt: hai trong một

Có một căn phòng màu trắng nằm trong các xưởng sơn của Yamaha, một điều hiếm thấy tại các xưởng sơn khác. Màu trắng của căn phòng thể hiện công việc tinh tế đang được thực hiện bằng tay bên trong. Căn phòng này là nơi pha trộn các chất màu và dung môi hữu cơ để tạo ra màu than tinh thể cho rô bốt, nơi nhiệt độ và độ ẩm được kiểm soát nghiêm ngặt.

Quá trình này thoạt nghe có vẻ nên được tự động hóa. Tuy nhiên, con người với những giác quan nhạy bén mới có thể nhận thấy những điều mà dữ liệu hay cảm biến khó phát hiện, và mức độ cảm quan này này phải mất nhiều năm kinh nghiệm mới có được. Ví dụ như yêu cầu độ ẩm là 55%, nhưng có thể có rất nhiều yếu tố tác động đằng sau con số 55% đó. Tương tự với nhiệt độ, nếu chỉ dựa vào các con số, kỹ thuật viên không thể tạo ra được một màu sơn đồng nhất. Tại đây, người thợ sơn sẽ khuấy 18 lít sơn bằng một chiếc thìa gỗ lớn, giống như một bậc thầy sản xuất rượu sake khuấy một thùng gạo lên men để tạo ra loại rượu sake chất lượng cao nhất. Trong tích tắc, một màu sơn mới được tạo ra với cảm giác gần như nguyên bản đến từ thiên nhiên.

Với mỗi chuyển động khuấy của người thợ sơn, chất lỏng kim loại sẽ lấp lánh trong ánh sáng, trong lúc các rô bốt sơn im lặng chờ đợi. Công đoạn này vẫn hoàn toàn được làm thủ công tại Yamaha, vì rô bốt chỉ có thể mô phỏng kỹ thuật và thông số chứ không có được những cảm nhận tinh tế như người thợ. Rô bốt và con người phụ thuộc lẫn nhau tại Yamaha, trên sự tôn trọng với từng chuyên môn của mỗi bên.

Màu sơn thể hiện chất lượng và hiệu suất

Sơn dùng cho động cơ phải chịu được các điều kiện khắc nghiệt hơn rất nhiều so với sơn cho khung xe, ví dụ như không được phép bong tróc và vẫn phải giữ được vẻ bóng bẩy, kể cả sau nhiều giờ tiếp xúc với nhiệt độ cao của động cơ. Động cơ được coi là trái tim của một chiếc xe, nên màu sơn bên ngoài cũng phải thể hiện được chất lượng và hiệu suất bên trong, dù là trong nhà để xe hay dưới ánh sáng mặt trời.

Sau quá trình sơn, động cơ Crossplane CP3 mới đã có màu đen biểu tượng của kim loại, và sẽ chuẩn bị đến với bước kiểm tra cuối cùng. Nhiều người thợ sẽ kiểm tra chéo một cách trực quan, nghiêm ngặt, nhiều bước chi tiết trước khi lớp sơn đạt yêu cầu. Tỷ lệ sai sót chưa đến 1/100 nhưng bất kỳ sai sót nào trong lớp sơn đều không thoát khỏi quá trình kiểm tra này.

Lớp sơn động cơ hoàn thiện ít màu sắc hơn nhiều so với các lớp sơn trên thân xe. Tuy nhiên, việc giới thiệu màu sơn than tinh thể như trên động cơ MT-09 là thành quả của cả một quá trình nghiên cứu và tìm tòi trong nhiều năm, mang lại vẻ ngoài ánh kim loại cực kỳ nổi bật cho động cơ 890cc hoàn toàn mới.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi