THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Lịch sử phát triển của huyền thoại World Supersport – YZF-R6

YZF-R6 là mẫu xe được tạo ra để chinh phục đương đua nổi tiếng của Yamaha và là một huyền thoại về dòng xe thể thao không chỉ ở trên thế giới mà cả ở Việt Nam.

Tính đến nay, YZF-R6 đã trải qua 7 lần nâng cấp chính trong quá trình hơn 20 năm phát triển của mình.

thích
112 lượt xem

R6 thế hệ đầu (1998 – 2000) và thế hệ thứ 2 (2001 – 2002)

YZF-R6 được phát triển hoàn toàn mới ngay từ khi được ra mắt năm 1998, thay vì chỉ là phiên bản vay mượn từ các dòng xe 1000cc đàn anh YZF-R1. YZF-R6 tự hào là chiếc xe Supersports đầu tiên trên thế giới đạt 200 mã lực khi đo lại cốt bánh lúc ra mắt, và điều này đã giúp R6 nhanh chóng trở thành một hiện tượng gây sốt tại châu Âu, đến mức hơn 4000 chiếc đã được bán ra ở Anh ngay năm đầu tiên.

Mẫu xe YZF-R6 ra mắt lần đầu vào năm 1998

Ngoài ra, một trong những lý do khiến R6 trở nên vô cùng hấp dẫn đến từ khung sườn nhôm đúc deltabox nguyên khối mới của Yamaha, tuy nhẹ nhưng rất chắc chắn và tối ưu về hiệu suất tản nhiệt. R6 còn sở hữu chiều dài cơ sở ngắn giúp tăng độ linh hoạt và được đánh giá là mẫu xe tốt nhất phân khúc vào thời điểm đó.

R6 thế hệ thứ 3 (2003 – 2005)

Năm 2003, R6 được nâng cấp hệ thống phun xăng điện tử và gắp sau. Vào năm 2005, khối động cơ của R6 được cải tiến, trang bị thêm phuộc hành trình ngược và phanh hướng tâm. R6 lúc này đã đạt công suất lên đến 120 mã lực tại vòng tua 13,500 vòng/phút, trọng lượng ướt xấp xỉ 192kg.

R6 thế hệ thứ 4 (2006 – 2007)

R6 được thiết lại hoàn toàn mới, với nhiều đầy công nghệ hỗ trợ hiện đại đi kèm như hệ thống ga điện tử YCC-T của Yamaha. Động cơ mới sản sinh công suất 127 mã lực với giới hạn vòng tua lên đến 16.500 vòng/phút, giúp R6 đạt được hiệu suất vô cùng ấn tượng trên đường đua.

R6 thế hệ thứ 5 (2008 – 2009)

R6 thế hệ này được có khung sườn được tối ưu ở một số các chi tiết. Yamaha còn bổ sung thêm Hệ thống co nạp biến thiên YCC-I và tỳ suất nén được tăng lên 13:1, giúp R6 có công suất lên đến 129 mã lực nhưng trọng lượng vẫn được duy trì ở mức 189kg.

R6 thế hệ thứ 6 (2010 – 2016)

Yamaha tinh chỉnh lại động cơ R6 thế hệ này để gia tăng thêm sức mạnh tại các dải tua thấp và trung bình, trong khi gia tăng sự ổn định của xe tại các dải tua cao.

R6 thế hệ thứ 7 (2017 – hiện nay)

Yamaha R6 2017 được thiết kế theo cảm hứng từ chiếc xe YZR-M1 trong MotoGP như hệ thống kiểm soát lực kéo, hệ thống sang số nhanh, hệ thống treo từ mẫu xe đàn anh R1.

Tuy nhiên, kể từ sau năm 2020, R6 không còn được sản xuất thương mại mà chỉ xuất hiện dưới dạng các phiên bản đua. Chính động cơ 4 xy lanh mạnh mẽ đặc trưng, với sức mạnh bùng nổ và khả năng vận hành cực kỳ phấn khích của R6 khiến chiếc xe này được ưu ái với biệt danh “ngựa hoang” tại Việt Nam.

Kết nối với chúng tôi