THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Giải mã những bí mật của lốp xe đua MotoGP

Đối với những chiếc xe đua MotoGP, lốp xe có thể quyết định đến chiến thắng hay thất bại của một tay đua, chính vì thế mà lốp xe ẩn chứa nhiều điều đặc biệt.

Giải mã những bí mật của lốp xe đua MotoGP

Mỗi một tay đua sẽ có tối đa 120 lốp cho một mùa giải MotoGP. Lốp MotoGP cũng có nhiều loại với các độ mềm cao su khác nhau. Trước mỗi cuộc đua các tay đua sẽ đưa ra quyết định lựa chọn loại nào cho phù hợp điều kiện đường đua và cách chạy của họ. Lốp đua của Moto là loại dùng cho mâm trước 4 inch và mâm sau tối đa 6.25 inch, với đường kính 17 inch trước và sau.

Do tính chất dễ bay hơi của các hóa chất sử dụng trong những lốp xe đua này nên lốp xe sẽ được chứa trong các thùng đặc biệt được kiểm soát nhiệt độ từ nhà máy đến đường đua. Đối với mỗi cuộc đua, các container được gửi đến mỗi cuộc đua MotoGP có thể chứa 1.200 lốp xe các loại. Các container này sẽ được làm nóng để vận chuyển bằng máy bay để tránh chúng bị quá lạnh trong khi vẫn đảm bảo nhiệt độ lốp xe được bảo quản ở trạng thái tốt nhất từ 10 đến 20 độ trước khi sử dụng.

Với mặt đường khô, mỗi tay đua có tối đa 10 lốp trước và 12 lốp sau cho mỗi chặng, áp dụng cho cả các ngày đua thử cũng như làm nóng trước cuộc đua. Các tay đua có thể chọn tối đa 5 loại lốp cho 3 loại lốp được quy định gồm mềm (soft), trung bình (medium), hoặc cứng (hard). Cả 3 loại này đều là lốp trơn, không vân nhằm tăng tối đa diện tích tiếp xúc giữa lốp và đường đua, qua đó tăng khả năng ma sát của lốp và đường đua, giúp các tay đua đạt được độ bám và gia tốc lớn nhất.

Đối với mặt đường ướt, các tay đua có tối đa 13 lốp, gồm 6 lốp trước và 7 lốp sau và chỉ có 2 loại để tay đua lựa chọn là lốp MotoGP trung bình (medium) và mềm (soft). 2 loại dùng cho đường ướt này đều có rãnh gai để thoát nước và hạn chế trơn trượt nhờ các gai lốp tạo không gian trống chứa nước khi đường ướt. Trong khi đường đua lại rất phẳng và ở điều kiện khô ráo thì gai lốp MotoGP không có tác dụng gì, thậm chí còn làm giảm khả năng bám đường của lốp. Chỉ khi nào mặt đường đua bị ướt thì loại lốp MotoGP đua có các rãnh gai mới được đưa vào sử dụng, để đảm bảo khả năng bám đường cho xe.

Dù là loại nào đi nữa thì thực tế cao su của lốp MotoGP xe đua sẽ luôn mềm hơn những chiếc lốp xe máy thông thường, điều này là để đảm bảo độ bám đường cho xe khi các tay đua vào cua ở tốc độ cao hoặc phanh gấp.

Hiện tại, lốp MotoGP của xe đua MotoGP được sản xuất độc quyền bởi Michelin từ năm 2016 thay thế cho Bridgestone. Michelin có nhiệm vụ chế tạo lốp xe đua MotoGP phù hợp với từng đường đua trong mọi điều kiện thời tiết.

VP

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi