THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Duy trì sự độc đáo của Yamaha trong bối cảnh toàn cầu hóa

Chủ nhân của chiếc YZF-R1M và cũng là Chủ tịch Yamaha Motor – Ông Yoshihiro Hidaka chia sẻ về việc duy trì những giá trị độc đáo của Yamaha trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay. Bài phỏng vấn được thực hiện bởi ông Ken Nemoto, một tay đua vô địch Nhật Bản hạng 750cc năm 1973 và đang là biên tập viên của tạp chí Ride Hi tại Nhật Bản.

Duy trì sự độc đáo của Yamaha trong bối cảnh toàn cầu hóa

Những giá trị nhân văn của Yamaha đã thu hút tôi

Nemoto: Chuyện người ta mua và làm quen xe phân khối cũng khá bình thường, nhưng với ông thì đây chắc là một quyết định mang tính lịch sử đúng không?

Hidaka: Tôi đang tận hưởng cuộc sống của một sinh viên đại học và một người chơi phân khối lớn. Thời gian cứ thế trôi thật nhanh, khi phải chọn nghề nghiệp thì tôi nghĩ mình không nên chọn ngành xe, kẻo lại mất hết cả tình yêu và đam mê cho mô tô.

Nemoto: Vì sao ông lại từng nghĩ như vậy?

Hidaka: Tôi nghĩ ngành ngân hàng hay chứng khoán có lẽ không hợp với mình. Tôi muốn làm trong một công ty nỗ lực sản xuất những sản phẩm chất lượng đến cho khách hàng. Vì vậy, tôi đã thi tuyển cho các nhà sản xuất thép lớn và các công ty điện tử hàng đầu. Nhưng đồng thời, và chủ yếu là vì tò mò, tôi nộp đơn vào Yamaha vì đó là công ty đã chế tạo ra chiếc FZ400R mà tôi gắn bó. Tôi trúng tuyển nhiều nơi và đã chuẩn bị gia nhập một công ty điện tử lớn.

Hidaka khi còn trẻ trên chiếc xe Yamaha FZR400

Nemoto: Rồi sau đó?

Hidaka: Yamaha cũng đã chấp nhận tôi và khi tôi gọi cho bộ phận nhân sự để từ chối lời đề nghị đó, họ hỏi tôi sẽ làm ở đâu. Khi tôi nói mình sẽ gia nhập một công ty điện tử, họ trả lời rất thẳng thắn, “Không thể trách bạn được.” Một lúc sau, tôi nhận được một cuộc gọi rất thân mật khác cũng từ nhân sự Yamaha. “Này, anh bạn khỏe không? Có định thay đổi ý định không? ” Trong đầu tôi nghĩ, “Tất nhiên là tôi chưa…” nhưng đồng thời, tôi cũng khá ngạc nhiên về sự nhiệt tình của anh chàng nhân sự. Với các công ty thép, tôi phải nhanh chóng đưa ra câu trả lời, nhưng với Yamaha, tôi cảm nhận được bầu không khí thẳng thắn ngay chỉ qua điện thoại. Điều đó để lại ấn tượng và tôi ngẫu nhiên nghĩ rằng, có lẽ, nếu tôi làm việc tại Yamaha, tôi vẫn có thể vui vẻ với phân khối lớn. Vì vậy, tôi quyết định nếu được gọi thêm một lần nữa từ Yamaha thì tôi sẽ đổi ý. Nếu không thì thôi.

Nemoto: Quả là may rủi!

Hidaka: Và đúng là họ lại gọi tiếp, và cuối cùng tôi nói sẽ gia nhập Yamaha. Họ còn không tin “Hả. Thật không? Anh chắc chứ?”, trong khi chính họ là người đã tha thiết đề nghị tôi.

Nemoto: Và khi gia nhập thì ông thấy thế nào về Yamaha?

Hidaka: Văn hóa tại Yamaha đúng như tôi tưởng tượng. Điều đó không phải là kỷ luật lỏng lẻo nhưng tôi thực sự có thể cảm nhận được khía cạnh con người tại công ty.

Đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, tạo ra những sản phẩm chưa có trên thị trường

Hidaka: Một nhà đầu tư ở nước ngoài đã từng hỏi tôi phong cách quản lý của tôi là gì. Sau khi tôi trả lời, anh ta nói là “Yamaha quả là một thiên đường, nơi các kỹ sư tự do sáng tạo”. Anh ấy nói cũng đúng, nhưng chúng tôi còn có rất nhiều khách hàng thân thiết trên khắp thế giới nữa. Họ là những người sẵn sàng chi trả số tiền chắt chiu của mình cho những giá trị và phong cách độc đáo của Yamaha.

Nemoto: Vâng, phong cách độc đáo của Yamaha, nghe ông nói thật đặc biệt.

Hidaka: Chúng tôi tạo ra rất nhiều sản phẩm để giúp khách hàng vượt ra khỏi những thói quen hằng ngày. Ngay cả khi nếu Yamaha bất ngờ bốc hơi vào ngày mai thì cũng sẽ không ảnh hưởng mấy đến đời sống của chúng ta, vì danh mục sản phẩm của chúng tôi tập trung những cảm xúc và sự phấn khích. Dòng xe tay ga của chúng tôi có thể phục vụ bạn cho đến mãi mấy chục năm sau, nhưng vì sao chúng tôi tạo ra cả những động cơ nước 425 mã lực? Đường phố có cần những cỗ máy mạnh mẽ như R1 hay không? Có thể là không, nhưng tại sao lại không? Vì nó vui, vì nó phấn khích. Bạn sẽ muốn sở hữu nó. Đó là những gì chúng tôi tạo ra. “Chính xác thì khách hàng đang muốn điều gì? Không ai làm thì chúng ta làm” – Chúng tôi hay có những cuộc thảo luận kiểu này tại Yamaha.

Không ngừng hoàn thiện 5 giá trị độc đáo của Yamaha

Nemoto: Vậy ông nghĩ những giá trị độc đáo của Yamaha sẽ phát triển ra sao trong tương lai?

Hidaka: Chà, chúng tôi không ngừng tự hỏi, điều gì khiến Yamaha trở nên khác biệt hoặc độc đáo, và thu thập ý kiến không chỉ từ ban quản lý tại các công ty con trên toàn thế giới mà còn cả nhân viên của chúng tôi. Chúng tôi tổng hợp tất cả thành năm yếu tố hoặc giá trị mà chúng tôi xem là tối quan trọng.

Đầu tiên là Hatsu – Sự sáng tạo. Yamaha sẽ tạo ra những thứ có giá trị mới hoặc mang lại các sản phẩm mới cho thế giới. Khách hàng luôn trông đợi vào sự đổi mới sáng tạo của Yamaha, và khi thấy sản phẩm mới của Yamaha, khách hàng sẽ phải thốt lên: “Lại là sản phẩm xuất sắc nhà Yamaha!”

Tiếp theo là Etsu và Shin, tức Sự phấn khích và Sự tự tin. Với Etsu, nếu bạn không thể cảm thấy hào hứng hay vui vẻ khi sử dụng sản phẩm, thì đó không phải là sản phẩm của Yamaha. Đối với Sự tự tin, vì khách hàng giao phó tính mạng của mình khi di chuyển trên các sản phẩm của Yamaha nên việc đảm bảo chất lượng tuyệt vời, độ tin cậy hay những yếu tố an toàn là rất quan trọng.

Tiếp đó là Mi hoặc Cảm xúc. Chúng tôi chú trọng về việc thiết kế những sản phẩm bắt mắt mà chỉ với một cái nhìn, bạn thực sự muốn có sản phẩm đó. Tạo ra những thiết kế thu hút các giác quan của con người là một giá trị lâu đời khác của Yamaha.

Cuối cùng là Ketsu, hoặc Kết nối. Điều này thực sự xuất phát từ văn hóa nhân văn tại công ty Yamaha.  Chúng tôi tiếp đón niềm nở và thân thiện với mọi người,. Chúng tôi luôn trân trọng các mối quan hệ và sự gắn kết với mọi người, dù là nhà cung cấp, đại lý, hay các tay đua và nhất là với khách hàng.

Chúng tôi quyết định đưa năm giá trị này trở thành nòng cốt cho sự phát triển của công ty trong tương lai. Bằng cách chăm chỉ truyền đạt lại các giá trị này cho nhân viên, đồng thời tiếp tục cải tiến theo thời gian, chúng tôi quyết tâm làm cho Yamaha thêm độc đáo và khiến khách hàng thêm tự tin với thương hiệu của mình. Mọi nhân viên đều cần nắm rõ và phát huy các giá trị này, cũng như không ngừng hoàn thiện bản thân.

Nemoto: Đây có lẽ cũng chính là điều đã đưa ông đến với Yamaha. Xin cảm ơn ông về những chia sẻ này.

Nếu bạn quan tâm đến mẫu xe Yamaha R15 V4, bạn có thể tham khảo thông tin về Yamaha R15 V4 giá bao nhiêu tại các đại lý Yamaha hoặc trên trang web chính thức của hãng để biết thêm chi tiết.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi