THÔNG TIN TÀI KHOẢN


DT-1 – Mẫu xe thay đổi lịch sử xe địa hình thế giới

Ra đời vào năm 1968 khi phong trào đua xe địa hình vừa mới hình thành, Yamaha DT-1 đã mở ra phân khúc xe mô tô đa dụng hoàn toàn mới trên khắp thế giới.

DT-1 – Mẫu xe thay đổi lịch sử xe địa hình thế giới

Yamaha DT-1 lấy cảm hứng từ niềm vui và sự phấn khích trong việc chinh phục địa hình hoang dã rộng lớn của miền Tây nước Mỹ vào những năm 1960. Những tay đua sẽ lên xe mô tô và rong ruổi qua những dãy núi tuyệt đẹp và đầy thử thách như Santa Ana của Los Angeles hay Rocky của Colorado, trước khi trở lại với cuộc sống thành phố náo nhiệt, và họ đa phần là những tay đua trẻ với tâm hồn phiêu bạt.

Tại Mỹ lúc này, Yamaha đang bán một số mẫu xe mô tô chuyên phục vụ cho những cung đường đất với tên “Trailmaster”. Những chiếc xe này là cải tiến của những xe đường nhựa, thêm vào các trang bị như tấm chắn bảo vệ động cơ, ghi rông dài và ống xả đặt cao, thay vì là một chiếc xe mô tô đa dụng cho cả đường đất và đường nhựa thực thụ.

Mẫu xe Yamaha Trailmaster tại Mỹ vào đầu thập niên 1960

Đầu năm 1966, chi nhánh Yamaha tại Mỹ đã nêu lên nhu cầu cho một mẫu xe mới phù hợp hơn tại Nhật Bản. Tuy nhiên, ý tưởng về một mẫu xe mô tô địa hình đa dụng như yêu cầu vẫn rất mơ hồ vì hoàn cảnh rất khác biệt giữa Mỹ và Nhật Bản. Vì vậy, Yamaha Motor đã gửi một nhóm các kỹ sư và nhân viên đến Mỹ để khảo sát lên ý tưởng cho một mẫu xe thật sự phù hợp.

Kết quả của chuyến đi này là mẫu xe DT-1 được giới thiệu lần đầu tiên cho các đại lý vào năm 1967. Mẫu xe mới rất thon gọn và vô cùng thanh lịch. Chính Yamaha cũng thể biết được rằng DT-1 sẽ châm ngòi cho một sự bùng nổ chưa từng có trong lịch sử đối với nhu cầu xe mô tô địa hình đa dụng ở Hoa Kỳ và Nhật Bản.

Yamaha DT-1 (1968): chiếc xe mô tô đa dụng thực thụ đầu tiên của thế giới

Yamaha DT-1 được thiết kế cực kỳ gọn gàng, với các thi tiết chú trọng vào sự hoạt động bền bỉ và linh hoạt, một sự kết hợp hoàn hào giữa những chặng đường nhựa và đường đất. Xe được trang bị động cơ 2 thì xy lanh đơn 250cc với công xuất tối đa 18.5 mã lực tại vòng tua 6,000 vòng/phút, với lực kéo tối đa đạt 22.6 Nm trong khi xe chỉ nặng 112kg.

Yamaha đặt mục tiêu sẽ bán 4,000 chiếc DT-1 trong năm đầu tiên tại Mỹ, nhưng con số này đã nhanh chóng tăng gấp 3 số xe vào cuối năm. DT-1 đã trở sốt đến nỗi hễ chiếc xe nào cập bến đại lý tại Mỹ thì chiếc xe đó sẽ có người mua ngay lập tức. Cuối năm 1968, DT-1 đã có doanh số khủng khiếp lên đến hơn 50.000 chiếc. Về sau xe nhanh chóng được phát triển với nhiều phiên bản khác như như 100, 125, 175, 250 và 360cc.

Các thế hệ DT-1 trong những năm cuối thập niên 1960 tại Mỹ

Ngoài các chi tiết trọng lượng nhẹ, khoảng sáng gầm cao, ống xả cao để lội nước, DT-1 vượt trội hơn hẳn tất cả các dòng xe mô tô địa hình khi ra mắt bởi khả năng vận hành bền bỉ, ít hỏng vặt, tạo nên sự tự tin cho người lái khi băng qua những địa hình rộng lớn ở Mỹ.

Sự ra đời và phát triển của DT-1 đã tạo nên một cuộc cách mạng trong hoạt động đua xe và tận hưởng niềm vui với những chiếc xe mô tô, ngay cả đối với Yamaha. DT-1 đã biến Yamaha thành nhà sản xuất cổ vũ cho phong trào off-road thuần túy và gieo mầm cho truyền thống tiên phong trong lĩnh vực không ngừng tạo ra các sản phẩm mới của Yamaha.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi