THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Cornering ABS: Hệ thống chống bó cứng phanh thế hệ mới

Hệ thống cornering ABS kế thừa những ưu điểm của hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) truyền thống để hỗ trợ tốt hơn cho người lái.

Cornering ABS: Hệ thống chống bó cứng phanh thế hệ mới

1. ABS – công nghệ an toàn nổi tiếng

Trong lịch sử ngành sản xuất xe, ABS được xem như một phát minh an toàn chủ động tân tiến nhất trong 20 năm qua nhờ hệ thống cảm biến tốc độ và hỗ trợ chống khóa bánh xe bằng việc tác động lực phanh phù hợp lên đĩa phanh ở tần số giao động lên đến hàng trăm nhịp trên giây. ABS đem lại khả năng phanh an toàn và hiệu quả hơn việc dùng phanh truyền thống.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của hệ thống ABS là xe vẫn có thể tịnh tiến theo hướng của lực quán tính trước đó, tức thân xe vẫn thẳng trong quá trình phanh khi vào cua hoặc khi người lái tránh vật cản. Nguyên nhân đến từ lực phanh được áp dụng đều đặn lên bánh xe nhằm kiểm soát độ bám đường giữa bánh trước và bánh sau.

2. Cornering ABS – bước nâng cấp đáng giá

Cornering ABS ra đời kế thừa những ưu điểm của hệ thống ABS truyền thống và cải tiến nhược điểm này. Còn được gọi là lean angle-sensitive ABS, hệ thống này sử dụng các cảm biến gia tốc quán tính 6 trục (IMU) quanh xe để thu nhận thông tin. Sau đó, bộ xử lý trung tâm (ECU) sẽ tính toán để phân phối lực phanh phù hợp dựa trên các yếu tố góc nghiêng và biến thiên theo từng dãi vòng tour máy cũng như tốc độ khi vào cua. Kết quả là chiếc xe sẽ được ghìm lại nhanh nhất có thể mà không thay đổi hướng của chiếc xe khi vào cua cũng như trong cua.

Cảm biến IMU 6 trục trên MT-09

ECU sẽ kết hợp cả tính năng kiểm soát lực kéo (traction control) và wheelie control (kiểm soát chống bốc đầu) để tối ưu thêm về lực máy trong trường hợp này. Tuy nhiên, một chiếc xe được trang bị traction control hoặc wheelie control chưa chắc sẽ có hệ thống IMU 6 trục. Ngoài ra, một số xe được trang bị hệ thống IMU nhưng lại không có tính năng cornering ABS, mà chỉ có hệ thống ABS truyền thống.

Như hình minh họa, đường đứt quảng là hướng đi của xe khi người lái tác động thắng bằng hệ thống ABS thông thường. Trong khi đó, với sự hỗ trợ của cornering ABS, chiếc xe vẫn có thể  chuyển động theo đường nét liền, qua đó duy trì được tốc độ tốt hơn.

Nếu bạn quan tâm đến mẫu xe Yamaha R15 V4, bạn có thể tham khảo thông tin về Yamaha R15 V4 giá bao nhiêu tại các đại lý Yamaha hoặc trên trang web chính thức của hãng để biết thêm chi tiết.

Tác giả: TN

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi