THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Công nghệ mâm đúc được ứng dụng trên Yamaha MT-09

Các mẫu xe thế hệ mới như MT-09 được trang bị công nghệ mâm đúc rèn nhiệt (SpinForged) tiên tiến nhất của Yamaha, giúp đem lại hiệu suất vận hành vượt trội.

Công nghệ mâm đúc được ứng dụng trên Yamaha MT-09

Tầm quan trọng ít người biết của bánh xe

Trọng lượng dư thừa luôn là mục tiêu cần loại bỏ để nâng cao hiệu suất và sự linh hoạt của các dòng xe đối với các nhà sản xuất.  Mặc dù việc giảm trọng lượng tổng của xe là một ưu tiên hàng đầu nhưng có những lợi ích thậm chí còn lớn hơn khi giảm được khối lượng của bánh xe.

Bánh xe là bộ phận chuyển động nhiều nhất trên xe nên việc cắt giảm trọng lượng của bánh xe không những giúp toàn bộ xe nhẹ hơn mà còn giúp giảm lực quán tính quay và hiệu ứng con xoay hồi chuyển của bánh xe.

Bánh xe nặng sẽ khó để bắt đầu lăn và cần nhiều lực hơn để có thể tăng tốc đến một tốc độ nhất định. Tương tự như vậy khi xe giảm tốc, bánh xe nhẹ hơn cũng sẽ hãm tốc nhanh hơn.

Khi bánh xe đang xoay sẽ tạo ra hiệu ứng con quay hồi chuyển, hiệu ứng càng tăng khi khối lượng bánh xe nặng hơn. Cụ thể, khi người lái bắt đầu chuyển hướng vào một khúc cua, khối lượng đang xoay của bánh xe sẽ chống lại hiệu ứng này, khiến bánh xe khó nghiêng vào cua hơn. Vì vậy, việc giảm trọng lượng của bánh xe sẽ giúp cải thiện khả năng kiểm soát cũng như hiệu suất của xe.

Công nghệ SpinForged tân tiến của Yamaha

Yamaha đã dành ra nhiều thời gian và nỗ lực để nghiên cứu các giải pháp giảm trọng lượng của mâm xe, trong khi đó vẫn duy trì độ cứng, khả năng chịu lực của mâm và giá thành phải phù hợp với số đông người tiêu dung. Từ đó công nghệ SpinForged (mâm rèn nhiệt) ra đời, đảm bảo cân bằng giữa trọng lượng nhẹ, sự bền bỉ và chi phí sản xuất.

SpinForged là một qua trình gồm nhiếu bước, bắt đầu bằng việc đúc ra một sản phẩm mâm sơ khai có hình dạng hoàn chỉnh với đầy đủ các nan hoa.

Mâm đã được đúc sau đó sẽ được cố định trên một trục xoay, một đầu đốt sẽ thổi lửa nóng vào mâm xe đang quay, làm cho nhôm mềm ra. Yamaha đã phải tạo ra một loại hợp kim nhôm đặc biệt có thể đáp ứng tốt với quy trình mới này. Một con lăn ở phía đối diện sẽ di chuyển lên xuống ở bên trong vành mâm, đồng thời áp dụng lực lên vành để làm thay đổi cấu trúc liên kết giữa các phân tử, giống như cách một người thợ làm gốm tạo hình trên bàn xoay các sản phẩm.

Mâm sẽ liên tục xoay, phần vành sẽ được nén mỏng dần cho đến khi đạt độ dày 2 mm. So với độ dày 3.5 mm của phiên bản trước, phương pháp SpinForged độc quyền của Yamaha cho phép bộ mâm mới mỏng hơn, nhẹ hơn khoảng 0.7 kg nhưng vẫn cứng cáp hơn. Sau đó mâm sẽ bước qua công đoạn gia công cuối cùng để cho ra sản phẩm hoàn thiện.

Đó là cách mà Yamaha đã tạo ra những bộ mâm SpinForged cho chiếc MT-09 mới. Vốn là nhà sản xuất tiên phong trong việc tạo ra mâm xe hợp kim nhôm trọng lượng nhẹ, Yamaha một lần nữa đang mở ra cánh cửa cho lĩnh vực sản xuất những chiếc xe hai bánh hiệu suất cao.

Mâm spinforged trên MT-09 SP mới

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi