THÔNG TIN TÀI KHOẢN


Công nghệ đo lõi khuôn 3D không tiếp xúc trong sản xuất MT-09

Trong kỹ thuật đúc khuôn, một bản đúc mẫu, thường bằng cát, sẽ được sử dụng để kiểm tra khuôn, hay được gọi là phần “lõi khuôn”. Phần lõi sẽ được đặt bên trong khuôn khi quá trình đúc diễn ra. Sau khuôn nguội, lõi cát được lấy ra, mô phỏng đúng hình dạng mà kim loại sẽ được đúc.

Công nghệ đo lõi khuôn 3D không tiếp xúc trong sản xuất MT-09

Mặc dù lõi đóng một vai trò quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cũng như hiệu suất khi đúc chính thức, nhưng đa số lõi cát đều được loại bỏ. Nhờ phương pháp đo đạc mới được phát minh, các hình dạng phức tạp của lõi cát đã mô phỏng ngày càng chính xác và tinh vi cấu trúc xy lanh của MT-09 khi được chế tạo.

Kiểm tra hai lần vẫn chưa đủ

Trong những năm gần đây, việc giữ cho xy lanh luôn ở nhiệt độ ổn định đóng vai trò quan trọng torng việc cải thiện hiệu suất nhiên liệu cũng như đảm bảo động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải. Do đó, các đường tản nhiệt của đầu xy lanh ngày càng trở nên phức tạp hơn, khiến các lõi cát được sử dụng cũng đòi hỏi mức độ chính xác cao hơn bao giờ hết.

Trước đây, độ chính xác về kích thước của các đường ống làm mát được kiểm tra bằng hai phương pháp. Đầu tiên là đo đạc các hộp chứa lõi đã được sử dụng, và thứ hai là quét CT toàn bộ sản phẩm sau khi công đoạn đúc hoàn tất. Tuy nhiên, tại Yamaha, kiểm tra hai bước cẩn thận như vậy có lẽ vẫn chưa đủ.

Trước đây, các lõi được đo bằng cách sử dụng một cây kim để lần theo đường viền trên bề mặt lõi, nhưng vì các đường ống ngày trở nên quá phức tạp nên có những vị trí mà kim không thể chạm tới. Ngoài ra, quá trình này vô cùng tốn thời gian, vì vậy việc đo lường mọi bộ phận được đúc cũng không thực tế. Vì vậy Yamaha đã nghĩ ra một phương pháp mới, sử dụng một máy quét cầm tay để có thể đo các thông số 3D mà không cần tiếp xúc.

Như thể chưa bao giờ có lõi cát

Máy quét sẽ quét bằng đèn màu đỏ các nếp gấp phức tạp, vết lõm, đường cong phức hợp và bề mặt của lõi. Thông tin được chuyển đổi thành dữ liệu 3D và dần dần xuất hiện trên màn hình liền kề. Màn hình cũng sẽ hiển thị ảnh 3D gốc của lõi để làm tiêu chí so sánh. Nếu có sự sai lệch ở đâu đó về kích thước trên lõi, các sắc thái màu khác nhau sẽ hiển thị để người vận hành biết.

Nếu có bất kỳ sự biến dạng dù là nhỏ nhất đối với lõi hay khuôn, đội ngũ kỹ sư sẽ ngay lập tức điều chỉnh để phục hồi lại kích thước ban đầu. Đây chính là lý do Yamaha bắt buộc phải đo chính xác toàn bộ kích thước của lõi, và nhiều phiên thảo luận đã được tiến hành để đưa ra quy trình đo lường chính xác.

Tuy nhiên, lõi là phần sẽ bị loại bỏ khi quá trình đúc hoàn tất, nên độ chính xác và vẻ đẹp ngoạn mục của các loại cát này hầu như không thể hiếm gặp. Sự hiện diện của lõi chỉ có thể được nhận thấy thông thông qua những sản phẩm chi tiết và tinh xảo của quá trình đúc, hay là động cơ MT-09 sau khi hợp thành.

Các kỹ thuật đo lường mới thúc đẩy sự phát triển

Thiết bị đo lường và công nghệ xử lý dữ liệu đang tiến bộ nhanh chóng, các phương pháp đo lường hay cải tiến mới ra đời mỗi ngày, nhưng Yamaha vẫn có thể tự tin với độ chính xác trong các phương pháp của mình. Các phương pháp đo đạc không chỉ là quá trình đánh giá một bộ phận hoàn chỉnh và đảm bảo chất lượng; mà còn là một lĩnh vực kỹ thuật quan trọng trong việc phát triển sản phẩm, giúp các kỹ sư có thể vượt qua các ràng buộc về thiết kế.

Nếu bộ phận sản xuất có thể đảm bảo chất lượng và độ chính xác tuyệt đối cho bất kỳ đường nét phức tạp, thì bộ phận thiết kế có thể hoàn toàn tập trung vào các cải tiến có chất lượng và hiệu suất cao hơn. Nỗ lực này không chỉ đơn thuần là công đoạn thử nghiệm của thiết kế, mà còn thể hiện tinh thần của một công ty sản xuất hàng đầu luôn chú trọng đến cải tiến và chất lượng như Yamaha.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi