THÔNG TIN TÀI KHOẢN


4 kiến thức bảo dưỡng xích mà các anh em nên biết

Cùng Revzone Yamaha Motor đi tìm lời giải cả về khoa học và lý do thực tế đằng sau lý do vì tại sao phải vệ sinh xích.

4 kiến thức bảo dưỡng xích mà các anh em nên biết

Tại sao cần phải vệ sinh xích?

Theo các chuyên gia, việc vệ sinh xích giúp giảm mài mòn và ma sát trong quá trình sử dụng, qua đó tối ưu hóa truyền lực từ nhông trước tới bánh sau. Bên cạnh đó, các chai vệ sinh hoặc xịt bôi trơn xích hiện nay chứa các hợp chất bảo vệ xích, chẳng hạn như giúp các loại xích được làm từ thép khỏi bị oxy hóa và bảo quản các vòng đệm cao su nếu là xích kết cấu o-ring.

Các chai vệ sinh hoặc xịt bội trơn xích còn giúp tránh mài mòn các khu vực tiếp xúc trong lõi xích, chẳng hạn như ống lót, trục lăn, mắt xích hay giữa trục lăn và răng xích.

Ngay cả đối với xích O-ring khi xuất xưởng được bôi mỡ công nghiệp giữa trục lăn và ống lót trong các phốt cao su nhưng vẫn cần phải bôi trơn hay vệ sinh định kỳ để tránh mài mòn và tránh việc phốt bị khô, giòn và hư hỏng.

Nếu xích không được bôi trơn, các bộ phận trong xích sẽ dễ bị quá nhiệt, ăn mòn, phát ra kích kêu lớn khi sử dụng do độ ma sát quá lớn, và cả xích và nhông xích sẽ bị mòn nhanh hơn, lúc này thì hiệu suất vận hành cũng mất đi.

Dùng các loại dầu gốc nước vệ sinh xích có được không?

Câu trả lời là không nên. Việc sử dụng các loại dầu gốc nước như dầu ăn cũng không giải quyết được vấn đề vì xích khi hoạt động sẽ tạo ra nhiệt qua lực ma sát và lực ly tâm về cơ bản sẽ thổi bay bất kỳ lớp dầu loãng nào trên xích, và sẽ tạo ra vô vàn lớp dầu bắn trên bánh xe. Xăng hoặc các dung môi khác còn có thể ăn mòn các phốt O-ring.

Trong khi đó, nếu chỉ thuần dùng nước để xịt vào xích sẽ làm phân tán các loại dầu bôi trơn trên xích, làm mất đi hiệu quả bôi trơn trên xích. Sử dụng nước cao áp còn có thể gây hại cho phốt cao su đối với các loại xích o-ring. Thực tế, nước cung cấp khả năng làm sạch xích khỏi bùn đất, góp phần nào vào việc bảo vệ chống ăn mòn chứ không có tác dụng bôi trơn xích. Nếu không có phần tử bôi trơn, xích sẽ nhanh bị mài mòn và mất công suất do ma sát ngày một lớn.

Xịt xích nhiều có giảm độ hao mòn và tăng tuổi thọ của xích không?

Chất bôi trơn xích chất lượng cao và chăm sóc xích thường xuyên chắc chắn giúp tăng tuổi thọ của xích cũng như và nhông đĩa. Ma sát giữa các bộ phận của xích càng thấp thì xích hoạt động càng hiệu quả cao và tuổi thọ xích càng tăng.

Ngoài ra, một số điều kiện vận hành, đặc biệt là cát ướt, sẽ ảnh hưởng nặng nề đến tuổi thọ của xích. Trong điều kiện khí hậu khô và nhiều bụi, xích sẽ trông có vẻ ít hơn bị mất độ nhớt hơn nhưng thực tế thì lớp bụi và nhiệt độ vẫn có thể ảnh hưởng đến xích nên cần phải vệ sinh và bôi trơn đầy đủ. Nếu xích vận hành ở nhiệt độ cao quá liên tục thì độ nhớt của chất bôi trơn trên xích sẽ thay đổi và có thể văng khỏi xích, giảm hiệu quả chống mài mòn, các phốt xích có thể trở nên khô, giòn và hỏng, kéo căng xích khi vận hành.

Nên chăm sóc xích như thế nào?

Vệ sinh và bảo dưỡng xích rất đơn giản, chỉ cần rửa thật sạch xích bằng nước và bôi trơn đúng cách sau đó. Đối với xích thông thường, có thể bạn xịt bằng nước mạnh để vệ sinh xích trước, và xịt cách xích khoảng 60-80cm để tránh làm hỏng các phốt cao su đối với xích O-ring. Sau khi rửa sạch xích thì nên cẩn thận làm khô xích ngay bằng súng khí nén máy sấy cao áp. Có thể sử dụng các loại dung dịch rửa xích chuyên dụng để rựa thật sạch bụi bẩn hoặc dầu bôi trơn xích cũ (vốn sẽ mang theo bụi bẩn), có thể sử dụng thêm bàn chải để chà kỹ các vết bùn đất cứng đầu.

Khi xịt bôi trơn xích, cần đảm bảo xịt đều trên mặt xích, con lăn, mắt xích hay phốt của xích, cả mặt trong và ngoài đầy đủ để dung dịch được thẩm thấu vào các trục lăn và ống lót trong xích. Xích nên được xịt từ trên xuống vì trọng lực sẽ giúp dung dịch di chuyển đều vào trong xích nhưng tránh xịt quá nhiều vì xích chỉ cần lượng bôi trơn tiêu chuẩn, tránh lãnh phí.

Cũng cần tránh sử dụng xe ngay sau khi xịt xích vì các chất bôi trơn cần thời gian để thẩm thấu và để dung môi bay hơi (hầu hết các chất bôi trơn xích đều tạo màng mỏng khi mới xịt nhưng sẽ dày hơn sau vài phút). Quan trọng là quá trình vệ sinh này được thực hiện đều đặn để tăng tuổi thọ cho xích và đảm bảo hiệu suất cho xe khi vận hành.

Đăng ký lái thử
Kết nối với chúng tôi